Sinh viên Khoa Nông - Lâm - Ngư nghiệp trong giờ thực hành, thí nghiệm.
Để nâng cao chất lượng đào tạo sinh viên thuộc 6 chuyên ngành gồm: Kinh tế nông nghiệp, Khoa học vật nuôi, Khoa học cây trồng, Lâm học, Quản lý đất đai và Nông học, ngoài việc ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ AI trong giảng dạy, Khoa Nông - Lâm - Ngư nghiệp luôn yêu cầu mỗi giảng viên phải gắn lý thuyết với thực hành đối với mỗi học phần, đặc biệt là những học phần chuyên ngành. TS. Lê Đình Chắc, Phó trưởng Khoa Nông - Lâm - Ngư nghiệp, Trường ĐH Hồng Đức, cho biết: “Tất cả các giảng đường, phòng học của khoa hiện nay đều được trang bị máy chiếu, tivi thông minh và các trang thiết bị cần thiết cho mục tiêu đổi mới phương pháp, chương trình đào tạo. Cùng với đó, 100% học phần đào tạo của khoa cũng đã hoàn thành xây dựng bài giảng và giảng dạy trên hệ thống phần mềm quản lý học tập LMS, giúp kết nối người học, giảng viên và truyền tải nội dung đào tạo một cách linh hoạt, hiệu quả. Đặc biệt, trong quá trình đào tạo, nhà trường đã đầu tư cho khoa 4 phòng thí nghiệm với hàng trăm trang thiết bị, trong đó có nhiều trang thiết bị hiện đại như: Máy PCR, máy điện di, máy HPCL dùng phân tích các thành phần có trong chất dinh dưỡng... Đây là cơ sở quan trọng để khoa hiện thực hóa mục tiêu nâng cao chất lượng, gắn lý thuyết với thực hành trong quá trình đào tạo theo yêu cầu đặt ra của nhà trường cũng như chương trình giáo dục”.
Nếu không có thực hành, thí nghiệm, mọi kiến thức nằm trên trang sách chỉ là lý thuyết suông, vì vậy khi xây dựng chương trình đào tạo, ngoài việc đổi mới nội dung, chương trình theo xu thế và nhu cầu xã hội, mỗi học phần chuyên ngành của Khoa Nông - Lâm - Ngư nghiệp đều có 3 phần: Lý thuyết, thực hành và thảo luận. Từ kết cấu này, ngoài tiếp cận kiến thức trên giảng đường và qua nghiên cứu học liệu, sinh viên của khoa sẽ được thực hành thường xuyên tại các phòng thí nghiệm. Qua đó giúp các em rèn luyện kỹ năng thực hành, tạo hứng thú nghiên cứu, đam mê khám phá, sáng tạo và ứng dụng kiến thức được học vào thực tế. Sinh viên Trịnh Đình Đương, K27, chuyên ngành Chăn nuôi - Thú y, Khoa Nông - Lâm - Ngư nghiệp chia sẻ: “Trong quá trình học tập, chúng em được tiếp cận thường xuyên với phòng thí nghiệm, nhất là những học phần chuyên ngành. Hoạt động này mang đến cho chúng em góc nhìn rõ nét hơn về vai trò của môn học và tiềm năng ứng dụng của ngành học trong thực tiễn”.
Theo chia sẻ của TS. Hoàng Đình Hải, Phó trưởng Khoa Khoa học Tự nhiên, ngoài những giờ học có tính chất định hướng cho sinh viên trên giảng đường, để các em hiểu rõ vấn đề, nội dung bài học cũng như đưa lý thuyết vào thực tiễn thì không thể thiếu hoạt động thực hành, thí nghiệm. Hiện khoa có tới 12 phòng thí nghiệm các chuyên ngành khác nhau, trong đó có 4 phòng thí nghiệm Vật lý, 4 phòng thí nghiệm Hóa học, 4 phòng thí nghiệm Sinh học. Việc đầu tư các phòng thí nghiệm không chỉ góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục, mà còn là điều kiện quan trọng để cả cán bộ, giảng viên và sinh viên của khoa thực hiện hiệu quả các đề tài khoa học.
Minh chứng cho thấy, từ việc sử dụng những trang thiết bị của phòng thí nghiệm, cán bộ, giảng viên và sinh viên của khoa đã nghiên cứu, thực hiện thành công nhiều đề tài khoa học các cấp như: Đề tài khoa học cấp quốc gia “Kỹ thuật tán sắc và sự phát siêu liên tục trong sợi tinh thể quang tử được lấp đầy với các chất lỏng có độ phi tuyến cao” của TS. Lê Văn Hiệu. Đề tài này đã đoạt Giải thưởng Sáng tạo khoa học Việt Nam năm 2024. Hay như Đề tài khoa học cấp tỉnh “Nghiên cứu quy trình sản xuất hệ sơn nước sử dụng tro bay thải ra từ Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1 tỉnh Thanh Hóa nhằm tăng khả năng chống thấm kháng kiềm” của TS. Hoàng Thị Hương Thủy; Đề tài khoa học cấp bộ “Phát triển năng lực dạy học tích hợp cho giáo viên Sinh học THPT trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa” của TS Lê Thị Huyền. Đối với sinh viên có các đề tài nổi bật như: Đề tài “Nghiên cứu thiết kế cấu trúc sợi tinh thể quang tử làm từ chalcogenide ứng dụng cho các nguồn sáng phổ siêu liên tục trong vùng hồng ngoại giữa” của nhóm sinh viên Trần Hồng Thắm, Nguyễn Trà My K23 ĐH Sư phạm Vật lý chất lượng cao; Đề tài “Nghiên cứu đa dạng loài trong họ Cá đù (Sciaenidae) ở vùng cửa sông, ven biển tỉnh Thanh Hóa” của nhóm sinh viên Nguyễn Thị Huyền Trang, Phạm Thị Linh, Đồng Thùy Dung, K25 ĐH Sư phạm Sinh và Lê Thu Huyền, K25 ĐH Sư phạm khoa học tự nhiên...
Đào tạo sinh viên thành nguồn nhân lực có chất lượng cao theo tiêu chuẩn quốc gia, có khả năng thích ứng với sự đa dạng và phát triển không ngừng của thị trường lao động luôn là yêu cầu, mục tiêu đặt ra của Trường ĐH Hồng Đức. Vì vậy, cùng với việc phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo trong dạy, học của tập thể cán bộ, giảng viên, sinh viên, Trường ĐH Hồng Đức xác định tiếp tục tăng cường các nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất nói chung, các phòng thí nghiệm thuộc các chuyên ngành đào tạo nói riêng, nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho cán bộ, giảng viên, sinh viên phát huy hết năng lực của mình trong giảng dạy, học tập và nghiên cứu khoa học.
Bài và ảnh: Phong Sắc
Nguồn: https://baothanhhoa.vn/gan-ly-thuyet-voi-thuc-hanh-trong-nbsp-dao-tao-o-truong-dai-hoc-hong-duc-252470.htm
Bình luận (0)