"Bố tôi từng sang Đức học tập khi còn trẻ và rất muốn quay lại thăm nơi mình từng sống", Nguyễn Minh Đức, 39 tuổi, chia sẻ khi đang cùng bố, ông Nguyễn Văn Minh, 81 tuổi, du lịch châu Âu. Hành trình của hai bố con đi qua các nước Tây Âu, có ghé thăm Berlin.
Chi phí cho chuyến du lịch 10 ngày 9 đêm của hai bố con hết gần 200.000 triệu đồng. Số tiền không nhỏ, nhưng nhìn nét mặt hân hoan, xúc động của bố, anh cho rằng điều này hoàn toàn xứng đáng.
Thông qua dữ liệu thống kê hành vi tiêu dùng, phân tích hành trình được lựa chọn và khảo sát khách hàng, Vietravel Hà Nội nhận định có ba xu hướng nổi bật định hình thị trường du lịch mùa lễ là đi xa dài ngày, du lịch về nguồn và đặt tour số hóa. Những xu hướng này phản ánh bức tranh toàn cảnh của du lịch năm 2025, vốn được thúc đẩy bởi nhiều kỳ nghỉ lễ dài trong năm như Tết Nguyên đán, 30/4, Quốc khánh 2/9.
Xu hướng du lịch dài ngày, chuyển từ mục đích "đi chơi" sang "trải nghiệm" được thể hiện rõ nét nhất trong dịp 30/4. Bên cạnh các chuyến đi đến TP HCM để xem lễ diễu binh dịp 30/4 hay các tour bình dân như Thái Lan, Trung Quốc, nhiều khách Việt đầu tư số tiền lớn, từ vài chục đến hàng trăm triệu đồng để mua các tour du lịch cao cấp đến châu Âu và các thị trường đường xa.
Bà Hà Anh, đại diện Vietravel Hà Nội, cho biết kỳ nghỉ lễ 5 ngày năm nay, công ty phục vụ hơn 30.000 lượt khách, tăng hơn 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, các tour 5-10 ngày chiếm 60% tổng số hành trình, các thị trường xa như Tây Âu, Anh, Mỹ, Australia, Nam Phi, Ai Cập, Dubai đều được khách đăng ký từ sớm.
Tổng Giám đốc Tràng An Travel Nguyễn Hữu Cường cho biết dịp nghỉ lễ, số đoàn khách đi châu Âu tại công ty chiếm 30% trên tổng các tour tuyến khởi hành. Với thị trường khách đường xa, tour thường kéo dài 8-10 ngày, do đó khách chủ yếu xuất phát từ 27-28/4 và quay trở về sau khi kỳ nghỉ lễ kết thúc. Tương tự tại Vietluxtour, các tuyến "hot" hàng đầu dịp này vẫn là châu Âu, Australia, rồi đến các thị trường bình dân hơn như Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan, Singapore và Thái Lan.
Thay vì chọn các điểm đến quen thuộc, năm nay khách Việt ưu tiên hành trình có chiều sâu, khám phá bản sắc văn hóa, thiên nhiên, kiến trúc lịch sử. Nhóm khách trung niên, người lớn tuổi có xu hướng chọn tour quốc tế dài ngày nhưng yêu cầu cao về chất lượng dịch vụ, nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe.
Sự nở rộ các tour dài ngày cũng phản ánh sự dịch chuyển trong du lịch, du khách Việt thay vì đặt tour sát ngày, đã chủ động lên kế hoạch đi chơi từ sớm; sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn cho các trải nghiệm cá nhân, những hành trình đáng nhớ. "Một đoàn khách Việt đến Dubai dịp này đã được Đại sứ quán Việt Nam tại UAE mời tham dự lễ 30/4 tại Đại sứ quán. Các du khách đều rất vui và gọi đây là trải nghiệm thú vị", bà Hà Anh cho biết.
Tuy nhiều đoàn khách mua các tour đắt tiền như châu Âu, Nhật Bản, nhiều đơn vị lữ hành cho biết "không lãi nhiều" vì đồng euro tăng. "Chỉ các tour được bán ra cách đây 20 ngày bên chúng tôi mới điều chỉnh tăng giá, trung bình tăng 6-10%", ông Cường của Tràng An Travel nói.
Một điểm đáng chú ý là hành vi đặt dịch vụ của khách Việt ngày càng mang tính số hóa và chủ động. Hơn 40% khách mua tour đặt qua nền tảng trực tuyến; tỷ lệ khách tìm hiểu kỹ thông tin tuyến điểm, đánh giá dịch vụ ưu đãi trước khi quyết định xuống tiền tăng cao; khách chủ yếu thanh toán không tiền mặt. Nhiều du khách mua tour từ sớm để tận dụng ưu đãi, giá rẻ.
"Điều này đòi hỏi các công ty du lịch phải nâng cao năng lực vận hành số, cải tiến trải nghiệm khách hàng từ khâu tư vấn, bán tour, chăm sóc suốt hành trình", bà Hà Anh nói thêm.
Nguồn: https://baoquangninh.vn/khach-viet-nhon-nhip-di-chau-au-dip-nghi-le-3356019.html
Bình luận (0)