Ngày 20/11, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Lê Ngọc Quang chủ trì cuộc họp để nghe báo cáo về tình hình triển khai Tuyến đường sắt đô thị thành phố Đà Nẵng.
Cùng dự có: Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Đình Vĩnh; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Đức Dũng; Chánh Văn phòng Thành ủy Trần Thắng Lợi, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Nam và lãnh đạo các sở, ban, ngành.
Theo báo cáo của UBND thành phố, theo Quy hoạch thành phố Đà Nẵng (cũ) thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Quy hoạch tỉnh Quảng Nam (cũ) thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, thành phố Đà Nẵng hiện quy hoạch có 3 tuyến MRT, 12 tuyến LRT và 3 tuyến LRT phục vụ du lịch, tổng chiều dài hệ thống đường sắt đô thị là 282,9km.
Theo đó, các tuyến đường sắt đô thị kết nối khu vực phía Nam thành phố gồm: Tuyến LRT 3 du lịch (Đà Nẵng - Hội An (ven biển).
Các tuyến đường sắt đô thị ưu tiên nghiên cứu đầu tư gồm: Tuyến nối từ sân bay Quốc tế Đà Nẵng - Hội An - Tam Kỳ - Chu Lai; tuyến nối từ nhà Ga đường sắt tốc độ cao đến Ga đường sắt đô thị Trung tâm (tuyến LRT 10 theo quy hoạch).
Đến nay đã có 2 doanh nghiệp lớn, có kinh nghiệm trong việc phát triển hạ tầng, công nghiệp quan tâm đề xuất đầu tư tuyến đường sắt đô thị đoạn từ trung tâm thành phố Đà Nẵng đến Hội An theo mô hình TOD bằng phương thức đối tác công tư (PPP).
Các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai Dự án Tuyến đường sắt đô thị thành phố Đà Nẵng đã tổ chức Hội thảo “Xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Đà Nẵng - Tầm nhìn, thách thức và giải pháp bền vững”, lấy ý kiến chuyên gia, nhà khoa học, cơ quan quản lý để tư vấn, tham vấn về phát triển đường sắt đô thị bền vững cho thành phố.
Ảnh: NGỌC PHÚ
Phát biểu tại cuộc họp, Bí thư Thành ủy Lê Ngọc Quang nhấn mạnh, dự án Tuyến đường sắt đô thị thành phố thuộc danh mục các công trình động lực trọng điểm giai đoạn 2025 - 2030 theo Chương trình hành động số 09-CTr/TU ngày 14/10/2025 của Thành ủy về thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu lần thứ I Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2025 - 2030; được Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy đặc biệt quan tâm.
Việc xây dựng tuyến đường sắt đô thị trên địa bàn thành phố có ý nghĩa quan trọng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện hạ tầng giao thông, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.
Theo Bí thư Thành ủy, đây là dự án có quy mô lớn, phức tạp, đặc thù; nhất là việc huy động nguồn vốn, công nghệ triển khai; cần phải có cơ chế, chính sách đặc thù để triển khai.
Cùng với đó, kinh phí đầu tư dự án này rất lớn, công nghệ phức tạp, cần có sự huy động từ nguồn vốn xã hội hóa, nhất là từ các doanh nghiệp có kinh nghiệm trong lĩnh vực này.
Do đó, Bí thư Thành ủy đề nghị Ban Thường vụ Đảng ủy UBND thành phố tập trung triển khai quyết liệt các giải pháp trọng tâm.
Trong đó, việc triển khai dự án theo phương thức đối tác công tư (PPP) là nội dung thuộc thẩm quyền cho ý kiến của Ban Thường vụ Thành ủy theo Quy chế làm việc, đề nghị Ban Thường vụ Đảng ủy UBND thành phố chỉ đạo các sở, ngành liên quan hoàn chỉnh phương án, báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy.
Đồng thời khẩn trương phối hợp hoàn thành báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt đô thị thành phố; lập kế hoạch triển khai, phân công trách nhiệm các cơ quan, đơn vị gắn với mốc thời gian hoàn thành để triển khai công việc đề ra.
Hoàn chỉnh, phối hợp với các bộ, ngành để báo cáo Quốc hội xin chủ trương về thí điểm các cơ chế chính sách đặc thù cho các dự án đường sắt đô thị trên địa bàn thành phố Đà Nẵng tương tự như Nghị quyết số 188/2025/QH15 ngày 19/02/2025 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại Thành phố Hồ Chí Minh và Thành phố Hà Nội...
Nguồn: https://baodanang.vn/khan-truong-hoan-thanh-bao-cao-nghien-cuu-tien-kha-thi-du-an-duong-sat-do-thi-thanh-pho-da-nang-3310684.html






Bình luận (0)