Không chỉ là phương tiện rèn luyện sức khỏe, xe đạp đang trở thành biểu tượng của lối sống chậm, thân thiện với môi trường.
Tín hiệu vui từ tuyến đường Thăng Long
Buổi sáng đầu đông, trên tuyến đường Thăng Long (phường Cẩm Lệ), từng tốp người thong dong đạp xe.
“Cảm giác rất dễ chịu khi vừa rèn luyện sức khỏe, vừa được hít thở không khí trong lành mà không sợ khói bụi hay chen chúc với xe máy, ô tô”, anh Trần Quốc Đạt (tổ 10, phường Cẩm Lệ) chia sẻ sau khi hoàn thành chặng đường 5km đạp xe buổi sáng. Với anh, đoạn đường Thăng Long giống như món quà nhỏ mà thành phố dành cho những người yêu xe đạp, ưa vận động và hướng đến lối sống xanh.
Dự án cải tạo cảnh quan vỉa hè đường Thăng Long được triển khai vào năm 2024 và hoàn thành năm 2025 trên đoạn đường dài hơn 4,5 km nối từ cầu Tuyên Sơn đến cầu Cẩm Lệ. Dọc vỉa hè cạnh sông, thành phố bố trí làn đường dành riêng cho xe đạp rộng 2m, tạo nên không gian di chuyển an toàn, thoáng đãng.
Nhiều đoạn dọc tuyến được trồng thêm cây xanh, tạo bóng mát, phù hợp cho hoạt động đạp xe thể thao, du lịch hoặc di chuyển ngắn trong nội đô. Đặc biệt, dọc lối đạp xe, thành phố bố trí đèn trang trí âm nền và tách biệt bằng vạch sơn, biển báo và gờ giảm tốc. Đây được xem là tuyến đường đầu tiên ở Đà Nẵng có làn xe đạp được thiết kế bài bản, vừa mang tính thể nghiệm, vừa mở ra hướng phát triển giao thông xanh cho thành phố.
Ông Nguyễn Minh Huy, Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông và nông nghiệp Đà Nẵng cho biết, quá trình thiết kế, đơn vị đã tham khảo một số mô hình đô thị thân thiện với xe đạp ở Nhật Bản và châu Âu. “Chúng tôi muốn tạo ra không gian khuyến khích người dân đi bộ, đạp xe, tận hưởng không khí trong lành thay vì phụ thuộc hoàn toàn vào phương tiện cơ giới”, ông Huy chia sẻ.
Không chỉ tuyến Thăng Long, vài năm trở lại đây, nhiều nhóm yêu xe đạp ở Đà Nẵng đã hình thành và duy trì hoạt động thường xuyên. Họ gặp nhau vào sáng sớm hoặc chiều muộn và cùng đạp xe qua những tuyến đường ven núi, ven biển.
Chị Nguyễn Thu Hà (phường Hòa Khánh), thành viên Hội xe đạp Đà Nẵng cho biết, mỗi sáng, chị và nhóm bạn thường chọn cung đường Hoàng Văn Thái về hướng núi Bà Nà để đạp xe, rèn luyện sức khỏe. “Nếu có nhiều làn đường dành riêng cho xe đạp như Thăng Long, chắc chắn sẽ an toàn hơn và khuyến khích nhiều người chọn xe đạp thay vì xe máy”, chị Hà nói.
Cần thêm không gian cho xe đạp
Ở góc nhìn du lịch, việc phát triển hệ thống đường xe đạp cũng là một sản phẩm du lịch xanh hấp dẫn du khách. Bà Ngô Thị Minh Hương, hướng dẫn viên du lịch tại Công ty TNHH MTV Dịch vụ Lữ hành Saigontourist cho hay, du khách, đặc biệt là khách châu Âu, Hàn Quốc, Nhật Bản rất thích được khám phá thành phố bằng xe đạp. Nếu có các tuyến đường ven biển, ven sông hoặc kết nối trung tâm - danh thắng - làng nghề bằng xe đạp, chắc chắn sẽ tạo ấn tượng khác biệt cho du lịch Đà Nẵng.
Thực tế, nhiều đô thị du lịch trong, ngoài nước như Hội An, Huế, Đà Lạt, Kyoto hay Amsterdam đã thành công trong việc tạo ra văn hóa đạp xe. Ở Hội An, hình ảnh du khách và người dân chậm rãi từng vòng xe trên những con đường rợp bóng cây đã trở thành biểu tượng của phố cổ. “Từ kinh nghiệm Hội An, Đà Nẵng hoàn toàn có thể từng bước quy hoạch những khu vực hạn chế phương tiện cơ giới, ưu tiên cho xe đạp và người đi bộ”, chị Châu đề xuất.
Theo các chuyên gia giao thông, việc tạo thêm không gian cho xe đạp không chỉ phục vụ nhu cầu thể thao hay du lịch mà còn là bước đi quan trọng trong chiến lược giao thông bền vững. Thành phố có thể bắt đầu bằng những tuyến thí điểm dọc hai bờ sông Hàn, đường ven biển Nguyễn Tất Thành, nơi lưu lượng xe cơ giới không quá lớn và cảnh quan đẹp, thuận tiện cho việc đạp xe.
PGS.TS.KTS Nguyễn Anh Tuấn và KTS Võ Lê Tuấn, khoa Kiến trúc, Trường Đại học Bách khoa (Đại học Đà Nẵng) cùng cho rằng, với một đô thị có đa dạng đối tượng văn hóa và đa dạng kết nối thì quy hoạch đô thị, hình thái đô thị, kiến trúc, giao thông, hạ tầng kỹ thuật cần được thiết kế, quản lý theo cách thức đặc thù để bảo đảm sự hòa nhập, phát triển bền vững.
Theo các chuyên gia, một đô thị đa văn hóa, đa kết nối không thể thiếu mạng lưới đường phố đa dạng, dễ tiếp cận với sự kết hợp linh hoạt giữa đường phố chính, đường phụ, quảng trường nhỏ và cả những ngõ hẻm tạo nên một không gian đô thị phong phú, đáp ứng mọi nhu cầu di chuyển. Trên cơ sở này, Đà Nẵng cần ưu tiên giao thông phi cơ giới như đi bộ, xe đạp, xích lô, khuyến khích xe điện nhẹ, cùng hệ thống giao thông công cộng đa dạng để tạo ra một môi trường di chuyển an toàn và thân thiện.
Trong một xã hội hiện đại, phát triển giao thông xanh ngoài câu chuyện hạ tầng còn là sự thay đổi tư duy. Khi người dân chọn xe đạp, tức là họ chọn một phong cách sống tiết kiệm năng lượng, gắn bó thiên nhiên. Và với địa hình bằng phẳng, cảnh quan sông - biển - núi đa dạng, nếu quy hoạch hợp lý, kết nối xe đạp với các tuyến xe buýt, bãi đỗ thông minh, Đà Nẵng hoàn toàn có thể hình thành mạng lưới giao thông xanh tương tự các đô thị tiên tiến trên thế giới.
Nguồn: https://baodanang.vn/khong-gian-danh-cho-xe-dap-3310183.html






Bình luận (0)