Đường tỉnh 830C đi qua xã Tân Bửu, Thanh Phú, Mỹ Yên và thị trấn Bến Lức (huyện Bến Lức)
Ngày 13/7/2022, HĐND tỉnh Long An đã ban hành Nghị quyết số 28/NQ-HĐND về chủ trương đầu tư nâng cấp, cải tạo ĐT830C. Đến ngày 07/12/2022, UBND tỉnh đã phê duyệt dự án tại Quyết định số 11543/QĐ-UBND.
Dự án có tổng chiều dài toàn tuyến 9km, đi qua các xã: Tân Bửu, Thanh Phú, Mỹ Yên và thị trấn Bến Lức (huyện Bến Lức); điểm đầu giao với đường Nguyễn Hữu Thọ ở thị trấn Bến Lức và điểm cuối là ranh Long An - TP.HCM.
Dự án thuộc nhóm B, được thiết kế theo tiêu chuẩn đường giao thông cấp II. Trong đó, đoạn từ đường Nguyễn Hữu Thọ đến đường Nguyễn Văn Tiếp dài khoảng 0,7km sẽ giữ nguyên hiện trạng với mặt đường bê tông nhựa rộng 12m, nền đường rộng 22m.
Đoạn từ đường Nguyễn Văn Tiếp đến ranh TP.HCM dài khoảng 8,3km sẽ được nâng cấp với mặt đường bê tông nhựa rộng 20m, nền đường rộng 30m; đồng thời, xây dựng hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng kỹ thuật như thoát nước, bó vỉa, vỉa hè, cây xanh và chiếu sáng.
Tổng mức đầu tư ban đầu của dự án là 971 tỉ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 220 tỉ đồng.
Dự án được duyệt thực hiện trong giai đoạn 2023-2025 và dự kiến khởi công vào quí IV/2024. Công tác kê biên, kiểm đếm đã thực hiện với 1.289 thửa đất thuộc 792 cá nhân, tổ chức có đất trong diện giải phóng mặt bằng ở các xã: Tân Bửu, Thanh Phú, Mỹ Yên và thị trấn Bến Lức với diện tích hơn 68.886m2.
Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân như người dân chưa đồng tình với bảng giá bồi thường giải phóng mặt bằng; so sánh giá bồi thường với một số dự án khác lân cận và khó khăn trong việc bố trí nguồn vốn nên dự án đã phải tạm dừng triển khai theo kế hoạch đề ra.
Sau thời gian tạm dừng, hiện dự án nâng cấp, cải tạo ĐT830C đã được tái khởi động thực hiện trở lại. Mới đây, vào ngày 25/3/2025, UBND tỉnh Long An đã quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án nâng cấp, cải tạo ĐT830C.
Theo quyết định mới này, thời gian thực hiện dự án này được điều chỉnh sang giai đoạn 2024-2027. Tổng mức đầu tư của dự án được điều chỉnh tăng lên 1.851 tỉ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 1.100 tỉ đồng.
Theo Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng tỉnh, việc tăng tổng mức đầu tư nhằm đảm bảo cân đối nguồn lực ngân sách, điều chỉnh lộ trình và kế hoạch bố trí vốn để thực hiện dự án một cách hiệu quả, tránh gây nợ đọng.
Thông tin từ UBND huyện Bến Lức, việc nâng cấp cải tạo ĐT830C có ý nghĩa rất quan trọng trong việc kết nối giao thông giữa các tuyến đường tỉnh với Quốc lộ 1, đường Vành đai 3, Vành đai 4 TP.HCM, ĐT830C, ĐT830.
Việc triển khai dự án nâng cấp, cải tạo ĐT830C không chỉ giúp đồng bộ hóa hệ thống hạ tầng giao thông mà còn tăng kết nối mạng lưới giao thông quốc gia với TP.HCM, tạo động lực quan trọng cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Long An nói riêng và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nói chung.
Cũng liên quan đến ĐT830C, trong cuộc làm việc với Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà mới đây, đại diện UBND tỉnh Long An đã thông tin tầm quan trọng và sự cấp thiết cần đầu tư nâng cấp, cải tạo để thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, tạo thuận lợi đi lại và vận chuyển hàng hóa. Từ đó, đại diện tỉnh Long An cũng đề xuất Chính phủ hỗ trợ vốn để triển khai dự án.
Dự án nâng cấp, cải tạo Đường tỉnh 830C được điều chỉnh tăng kinh phí từ gần 971 tỉ đồng lên 1.851 tỉ đồng
Hiện nay, tỉnh Long An tập trung các nguồn lực đầu tư xây dựng các dự án liên kết vùng kết nối với TP.HCM như đường Vành đai 3 TP.HCM, ĐT 823D và liên kết vùng kết nối với tỉnh Tiền Giang như đường Vành đai TP.Tân An. Các dự án này có tính chất lan tỏa, tạo động lực thu hút đầu tư và góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
"Do đó, để tạo điều kiện cho tỉnh hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng giao thông theo hướng đồng bộ, kết nối liên vùng giữa Vùng Đồng bằng sông Cửu Long với TP.HCM và Vùng Đông Nam Bộ, UBND tỉnh kiến nghị Chính phủ hỗ trợ vốn đầu tư dự án ĐT830C” - đại diện UBND tỉnh kiến nghị./.
Hiện trạng tuyến ĐT830C qua huyện Bến Lức hiện nay có tổng chiều dài khoảng 9km. Tuy nhiên, quy mô mặt cắt ngang tuyến đường chưa đồng bộ. Cụ thể, đoạn từ đường Nguyễn Hữu Thọ đến đường Nguyễn Văn Tiếp (0,7km) hiện có mặt đường bê tông nhựa rộng 12m, nền đường rộng 22m và đã được đầu tư hạ tầng hoàn chỉnh. Trong khi đó, đoạn từ đường Nguyễn Văn Tiếp đến ranh TP.HCM (8,3km) có mặt đường rộng 11m, lề đất hai bên 0,5m, nền đường rộng 12m, chưa có hệ thống thoát nước đồng bộ, nước mưa chảy tràn tự nhiên ra hai bên đường. |
Lê Đức
Nguồn: https://baolongan.vn/long-an-tai-khoi-dong-du-an-dau-tu-nang-cap-cai-tao-duong-tinh-830c-voi-kinh-phi-1-851-ti-dong-a192593.html
Bình luận (0)