Chế biến trái cây cấp đông tại Nhà máy chế biến nông sản của Công ty cổ phần Công nghiệp thực phẩm Thabico (Tiền Giang). (Ảnh: KHÁNH AN)
Theo Viện Chiến lược, Chính sách nông nghiệp và môi trường (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) trong những tháng đầu năm 2025, xuất khẩu nông sản sang thị trường Trung Quốc, ASEAN có xu hướng giảm so với cùng kỳ năm 2024 thì xuất khẩu sang Nhật Bản và Hàn Quốc đều ghi nhận tăng trưởng.
Cụ thể, tháng 1/2025, xuất khẩu nông sản sang Nhật Bản đạt 381,24 triệu USD, tăng 0,9% so với tháng 12/2024 và tăng 0,5% so với cùng kỳ năm 2024; xuất khẩu sang Hàn Quốc đạt 201,62 triệu USD, tăng 0,2% so với tháng 12/2024 và cùng kỳ năm 2024. Nguyên nhân là do nhu cầu tiêu thụ nông sản ở các thị trường này đang ngày càng gia tăng, nhất là các mặt hàng Việt Nam có thế mạnh như gạo, cà-phê, trái cây, thủy sản…
Mặt khác, cả Nhật Bản và Hàn Quốc đều đã ký kết và tham gia các hiệp định thương mại tự do như: Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-Hàn Quốc (VKFTA), Hiệp định Đối tác kinh tế Việt Nam-Nhật Bản (VJEPA), Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực RCEP…
Tại thị trường Nhật Bản và Hàn Quốc, Việt Nam đang là nguồn cung lớn về rau quả và sản phẩm chế biến.
Theo ông Đặng Phúc Nguyên - Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, 2 tháng đầu năm 2025, Hàn Quốc là thị trường xuất khẩu rau quả lớn thứ 3 của Việt Nam với kim ngạch hơn 44 triệu USD, tăng 8% so với cùng kỳ năm 2024. Còn Nhật Bản là thị trường xuất khẩu rau quả lớn thứ 4 của Việt Nam, đạt hơn 33 triệu USD, tăng 23% so với cùng kỳ năm 2024.
“Tuy nhiên, so với nhu cầu rau quả và sản phẩm chế biến của Nhật Bản và Hàn Quốc thì tỷ trọng nhập khẩu từ Việt Nam vẫn rất thấp cho nên các doanh nghiệp còn nhiều dư địa mở rộng thị phần” - ông Nguyên nhấn mạnh.
Không chỉ rau quả, hai quốc gia này cũng tăng nhập khẩu cà-phê của Việt Nam thời gian qua.
Tại thị trường Hàn Quốc, xuất khẩu cà-phê của Việt Nam ghi nhận tăng trưởng 2 con số. Cụ thể, tháng 1/2025 đạt 14,9 triệu USD, tăng 25% so với cùng kỳ năm 2024. Theo thống kê, thị trường cà-phê Hàn Quốc bao gồm hai phân khúc chính là tiêu thụ tại nhà và tiêu thụ ngoài gia đình. Dự kiến, doanh thu từ cà-phê tiêu thụ tại nhà sẽ đạt 2,18 tỷ USD vào năm 2025, trong khi doanh thu cà-phê từ tiêu thụ ngoài gia đình đạt 13,16 tỷ USD. Đặc biệt, cuối tháng 2/2025 vừa qua, Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu Đắk Lắk (Simexco Daklak) đã xuất khẩu thành công lô hàng 500 kg vỏ cà-phê đặc sản (trà cascara) sang thị trường Hàn Quốc, với giá trị gần một triệu đồng/kg.
Tại thị trường Nhật Bản, Việt Nam hiện là nguồn cung cà-phê lớn thứ hai, sau Brazil. Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản cho biết, 2 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu cà-phê của Việt Nam sang Nhật Bản đạt gần 128 triệu USD, tăng hơn 56% so với cùng kỳ năm 2024. Số liệu từ Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) cho thấy, trong giai đoạn năm 2025-2033, tiêu thụ cà-phê của Nhật Bản dự kiến sẽ tăng trưởng với tốc độ 0,47% và ước đạt 5,66 tỷ USD vào năm 2033, từ mức 5,43 tỷ USD năm 2024. Nhu cầu về cà-phê gia tăng cùng với sự phát triển của các quán cà-phê đặc sản tại Nhật Bản là cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu.
Ngoài ra, thủy sản cũng có nhiều cơ hội tăng trưởng xuất khẩu khi hai tháng đầu năm 2025, xuất khẩu của Việt Nam sang Nhật Bản đạt hơn 222 triệu USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm 2024.
Đối với đồ nội thất bằng gỗ, triển vọng xuất khẩu sang Nhật Bản trong năm 2025 rất khả quan khi Hiệp định Đối tác kinh tế Việt Nam-Nhật Bản (VJEPA) tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi, giảm thuế quan và thúc đẩy tăng trưởng.
Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản Tạ Đức Minh cho rằng, hiện nhiều khách hàng Nhật Bản quan tâm đến các sản phẩm, thực phẩm, đồ uống có xuất xứ từ Việt Nam như: Gạo, bún, phở ăn liền, bánh đa nem, nước mắm, gia vị, cà-phê, sữa, nước dừa… Các sản phẩm nông, thủy sản, thực phẩm của Việt Nam đang ngày càng xuất hiện phổ biến trong chuỗi siêu thị lớn tại Nhật Bản như AEON, Donkihote, Itoyokado, hệ thống cửa hàng đồng giá 100 Yên… Thời gian tới, Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản tiếp tục đẩy mạnh kết nối các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam với các nhà nhập khẩu và chuỗi phân phối lớn của Nhật Bản; đồng thời, tăng cường quảng bá các sản phẩm, hàng hóa của Việt Nam tại thị trường Nhật Bản.
Nguồn: https://baotuyenquang.com.vn/mo-rong-giao-thuong-nong-san-tai-thi-truong-dong-bac-a-211066.html
Bình luận (0)