Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Phân định rõ mục đích sử dụng của 2 loại phiếu lý lịch tư pháp

Các đại biểu đề xuất cần làm rõ mục đích sử dụng của phiếu lý lịch tư pháp số 1 và phiếu lý lịch tư pháp số 2 ngay trong dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Lý lịch tư pháp, để tránh tình trạng lạm dụng hoặc hiểu sai, dẫn đến yêu cầu không phù hợp.

Báo Đại biểu Nhân dânBáo Đại biểu Nhân dân17/11/2025

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định điều hành phiên họp. Ảnh: Quang Khánh

Chiều 17/11, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, Quốc hội thảo luận tại Hội trường về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Lý lịch tư pháp.

Đề xuất bỏ phiếu lý lịch tư pháp số 2

Luật Lý lịch tư pháp hiện hành quy định: Phiếu lý lịch tư pháp số 2 cấp cho cơ quan tiến hành tố tụng theo quy định tại khoản 2, Điều 7 Luật này và cấp theo yêu cầu của cá nhân để người đó được biết nội dung về lý lịch tư pháp của mình.

Qua thực tế cho thấy, nhiều cơ quan, tổ chức yêu cầu công dân cung cấp phiếu lý lịch tư pháp số 2 để sử dụng vào mục đích như: chứng minh tình trạng án tích của bản thân, nộp hồ sơ xin việc làm, du học, định cư hoặc đi xuất khẩu lao động…

Để khắc phục tình trạng trên, ĐBQH Nguyễn Minh Tâm (Quảng Trị) cho biết, dự thảo Luật đã bổ sung quy định tại Khoản 4, Điều 7, theo đó, cơ quan tổ chức không được yêu cầu cá nhân cung cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 2. Đây là quy định rất hợp lý.

ĐBQH Nguyễn Minh Tâm (Quảng Trị) phát biểu. Ảnh: Hồ Long

Tuy nhiên, để tránh tình trạng lạm dụng yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp số 2, đại biểu đề nghị bỏ quy định cấp phiếu lý lịch tư pháp số 2 trong Luật Lý lịch tư pháp.

Hơn nữa, theo quy định của Bộ luật Hình sự, người được xóa án tích coi như chưa bị kết án, đại biểu Nguyễn Minh Tâm nhấn mạnh, việc chứng minh về tình trạng án tích của cá nhân chỉ nên dừng lại ở việc xác nhận có án tích hay không có án tích. Đối với việc cần làm rõ thêm tình trạng án tích của một công dân trong một số trường hợp cụ thể, thì cơ quan, tổ chức có trách nhiệm yêu cầu cơ quan quản lý cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp cung cấp cấp thông tin theo yêu cầu.

Trường hợp vẫn giữ nguyên quy định về cấp phiếu lý lịch tư pháp số 2 như dự thảo Luật, đại biểu Nguyễn Minh Tâm đề nghị, chuyển khoản 4, Điều 7 dự thảo Luật thành một khoản của Điều 8 quy định về hành vi cấm và sửa lại như sau: Cấm cơ quan tổ chức yêu cầu cá nhân cung cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 2.

Các đại biểu dự phiên họp. Ảnh: Quang Khánh

Tại Khoản 20, Điều 1 sửa đổi bổ sung Điều 45, tại Khoản 4 quy định cá nhân yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 2 thì không được không được ủy quyền cho người khác làm thủ tục yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp số 2, trừ trường hợp cá nhân dưới 18 tuổi được ủy quyền cho cha mẹ hoặc người giám hộ. Đại biểu chỉ rõ, quy định này chưa phù hợp với quy định tại Khoản 1, Điều 73 của Luật Hôn nhân và gia đình.

Khoản 1, Điều 73 Luật Hôn nhân và gia đình quy định: cha mẹ là người đại diện theo pháp luật của con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự… Như vậy, cha mẹ là người đại diện pháp luật đương nhiên cho con chưa thành niên mà không phải làm thủ tục ủy quyền. Do vậy, đại biểu đề nghị sửa đổi, bổ sung Khoản 4, Điều 45 theo hướng cha mẹ làm thay cho con dưới 18 tuổi, mà không cần phải lập văn bản ủy quyền.

Đồng thời, sửa đổi Điều 41 quy định về phiếu lý lịch tư pháp theo hướng phân biệt rành mạch giữa hai loại phiếu lý lịch tư pháp, làm rõ mục đích sử dụng của phiếu lý lịch tư pháp số 1 và phiếu lý lịch tư pháp số 2 ngay trong nội dung Luật, tránh tình trạng lạm dụng hoặc hiểu sai, dẫn đến yêu cầu không phù hợp; đồng thời, tạo cơ sở pháp lý rõ ràng để người dân và cơ quan tổ chức áp dụng đúng đắn.

Thời gian cấp phiếu lý lịch tư pháp không quá 5 ngày làm việc

ĐBQH Phan Thị Mỹ Dung (Tây Ninh) thống nhất cao với quy định cấp phiếu lý lịch tư pháp bằng bản điện tử theo quy định tại khoản 1, Điều 41 dự thảo Luật. Theo đó, phiếu lý lịch tư pháp được cấp dưới dạng là bản giấy hoặc bản điện tử theo yêu cầu của cá nhân, có giá trị pháp lý như nhau.

ĐBQH Phan Thị Mỹ Dung (Tây Ninh). Ảnh: Quang Khánh

Tuy nhiên, đại biểu đề nghị bổ sung trường hợp cấp phiếu lý lịch tư pháp bằng bản điện tử theo yêu cầu của tổ chức và đơn vị. Đây là việc rất nên khuyến khích, nhằm đáp ứng việc số hoá các hồ sơ đầu vào, đầu ra.

Điều 48 dự thảo Luật quy định thời hạn cấp phiếu lý lịch tư pháp không quá 5 ngày, kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ. Đại biểu Phan Thị Mỹ Dung thẳng thắn, quy định thời hạn cấp phiếu như dự thảo Luật không khả thi trong thực tế và vô tình tạo nên thời hạn giải quyết giữa các hồ sơ không thống nhất.

Đại biểu dẫn chứng, “nếu như hồ sơ nộp vào thứ hai của tuần thì thời hạn giải quyết hồ sơ này trọn được 5 ngày làm việc, nếu nộp vào thứ ba của tuần thì thời hạn giải quyết là 4 ngày làm việc và một ngày nghỉ, còn nộp hồ sơ vào ngày thứ tư đến thứ sáu của tuần thì thời hạn giải quyết còn có 3 ngày và hai ngày nghỉ. Đặc biệt là những hồ sơ nộp vào ngày cuối cùng giáp với kỳ nghỉ dài ngày của ngày lễ lớn thì sẽ không có thời hạn giải quyết”.

Do đó, đại biểu đề nghị điều chỉnh là thời gian cấp phiếu lý lịch tư pháp là không quá 5 ngày làm việc hoặc để đẩy mạnh cải cách hành chính, rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ, có thể quy định là thời hạn cấp phiếu lý lịch tư pháp là không quá 3 ngày làm việc.

Nguồn: https://daibieunhandan.vn/phan-dinh-ro-muc-dich-su-dung-cua-2-loai-phieu-ly-lich-tu-phap-10395977.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Tam giác mạch vào mùa, Hà Giang -Tuyên Quang trở thành điểm check-in hút khách
Ngắm bình minh trên đảo Cô Tô
Phiêu du giữa mây mù Đà Lạt
Cánh đồng cỏ lau ở Đà Nẵng nở rộ thu hút người dân, du khách

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Mẫu Việt Huỳnh Tú Anh được các nhà mốt quốc tế săn đón sau show Chanel

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm