Hiện nay, dọc tuyến đường dài khoảng 3km, nhiều đoạn thi công dở dang, vật liệu ngổn ngang, còn người dân hằng ngày phải đi lại tạm bợ trên phần đường chưa hoàn thiện. Một dự án được kỳ vọng mở rộng không gian đô thị, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của người dân nay lại trở thành minh chứng cho sự lãng phí kéo dài trong đầu tư công.
Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Hànộimới, dự án tuyến đường ven sông Cầu Ngà được chia làm hai đoạn, với tổng chiều dài khoảng 3km. Dự án còn bao gồm cầu vượt đường sắt Bắc Hồng - Văn Điển, cùng các hạng mục phụ trợ như hệ thống thoát nước, cây xanh, chiếu sáng và an toàn giao thông.
Chủ đầu tư là UBND phường Xuân Phương, được sử dụng nguồn vốn ngân sách, thời hạn hoàn thành được phê duyệt là năm 2026. Thế nhưng, đến nay, khối lượng thi công mới đạt khoảng 60%. Hiện tại, hạng mục cầu vượt đường sắt thi công gần xong, một số đoạn đã được thảm bê tông nhựa. Tuy vậy, nhiều đoạn dự án không có dấu hiệu đang thi công, máy móc hoen gỉ, vật liệu xây dựng để ngổn ngang tại dự án.
Nguyên nhân chính, theo ông Đặng Ngọc Quang, phụ trách Phòng Dự án (Ban quản lý Dự án đầu tư - hạ tầng phường Xuân Phương) là do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng. Cùng với đó, việc chậm trễ còn do thay đổi cơ chế, chính sách theo Luật Đất đai năm 2024 khiến nhiều hạng mục phải rà soát, điều chỉnh lại...
Hiện tại, trong phạm vi dự án còn 22 hộ dân và một tổ chức chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng, trong đó, 11 hộ đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư nhưng chưa bàn giao mặt bằng; 11 hộ khác chưa được phê duyệt phương án do hồ sơ còn thiếu; một số khu vực đã giải phóng nhưng xen kẹt, không có đường thi công.
“UBND phường đang tiếp tục vận động, đồng thời, chuẩn bị phương án cưỡng chế thu hồi đất trong quý IV-2025 nếu các hộ cố tình không chấp hành”, ông Đặng Ngọc Quang cho biết.
Tuy nhiên, dù nguyên nhân là gì, tiến độ bị kéo dài đã khiến dự án rơi vào tình trạng lãng phí nghiêm trọng - vốn đầu tư bị ứ đọng hàng trăm tỷ đồng, hạ tầng xung quanh dang dở, đời sống người dân trong khu vực bị ảnh hưởng. Trong khi nhiều tuyến đường trọng điểm khác trên địa bàn đã hoàn thành, phát huy hiệu quả, thì tuyến ven sông Cầu Ngà vẫn “nằm chờ” giải phóng mặt bằng. Mỗi ngày trôi qua là thêm một khoản chi phí phát sinh.
Dư luận và nhân dân cho rằng, để tránh lãng phí tiếp diễn, cần giải quyết dứt điểm công tác giải phóng mặt bằng; các cơ quan chức năng cần kiên quyết cưỡng chế thu hồi đất nếu người dân cố tình không chấp hành, song song với chính sách minh bạch, hợp lý trong bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để tạo đồng thuận. Đồng thời, các cơ quan chức năng tăng cường giám sát tiến độ, quản lý vốn đầu tư, thúc đẩy sớm hoàn thành dự án.
Một công trình giao thông gần 500 tỷ đồng chỉ có giá trị khi nó thực sự đi vào sử dụng, phục vụ cộng đồng. Nếu tình trạng chậm trễ tiếp tục kéo dài, không chỉ gây lãng phí ngân sách nhà nước mà còn làm ảnh hưởng tới niềm tin của nhân dân vào hiệu quả đầu tư công.
Nguồn: https://hanoimoi.vn/phuong-xuan-phuong-du-an-hang-tram-ty-dong-dang-do-den-bao-gio-722993.html






Bình luận (0)