Theo Giám đốc Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh Trần Quang Lâm, trong quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, mạng lưới đường sắt quốc gia khu vực đầu mối TP. Hồ Chí Minh gồm bảy tuyến với tổng chiều dài 547 km; trong khi hệ thống đường sắt đô thị riêng của thành phố có 27 tuyến, tổng chiều dài 1.024 km. Thành phố đặt mục tiêu đến năm 2030 hoàn thành khoảng 232 km đường sắt đô thị với tổng mức đầu tư sơ bộ hơn 19,6 tỷ USD.
Theo Giám đốc Sở Xây dựng thành phố, giai đoạn 2025 – 2030, TP. Hồ Chí Minh tập trung triển khai sáu tuyến Metro quan trọng gồm Metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương), Metro số 2 (Bến Thành – Thủ Thiêm), tuyến Thủ Thiêm – Long Thành, tuyến thành phố mới Bình Dương – Suối Tiên, tuyến Thủ Dầu Một – TP. Hồ Chí Minh và giai đoạn một của Metro số 6 (Tân Sơn Nhất – Phú Hữu). Tuyến Bến Thành – Cần Giờ cũng được đưa vào kế hoạch nhằm kết nối trung tâm thành phố với khu vực ven biển.
Nguồn vốn Trung ương và ngân sách thành phố hiện mới đáp ứng khoảng 66% nhu cầu đầu tư. Thành phố đang xây dựng đề án huy động thêm nguồn lực xã hội, bao gồm khai thác quỹ đất theo mô hình TOD (phát triển đô thị gắn với giao thông công cộng) và các phương thức hợp tác công – tư.
Để bảo đảm tiến độ các tuyến Metro, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Được đề nghị các cơ quan liên quan rà soát, cập nhật quy hoạch mạng lưới đường sắt đô thị vào quy hoạch tổng thể thành phố thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đồng thời yêu cầu hoàn thiện quy hoạch phát triển đô thị theo mô hình TOD quanh các ga và depot để khai thác hiệu quả nguồn lực phục vụ đầu tư hạ tầng.
Theo Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Trần Lưu Quang, nhiệm vụ trọng tâm của giai đoạn tới là hoàn thành sáu tuyến Metro của thành phố và hai tuyến đường sắt quốc gia do Trung ương giao. Ba tuyến then chốt gồm Metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương), Metro số 2 (Bến Thành – Thủ Thiêm) và tuyến Thủ Thiêm – Long Thành phải hoàn thành trước năm 2030. Bí thư Thành ủy yêu cầu xây dựng tiến độ chi tiết, phân công rõ trách nhiệm để tránh chồng chéo hoặc trì trệ.
Dự kiến Tuyến Bến Thành – Cần Giờ sẽ được khởi công ngày 19/12/2025. Thành phố yêu cầu các đơn vị triển khai song song thủ tục để bảo đảm tiến độ và xây dựng hai sơ đồ Gantt nhằm theo dõi tiến độ đến tháng 6/2026 và đến năm 2030.
Bí thư Thành ủy cho biết thành phố ưu tiên bố trí tái định cư cho người dân theo từng dự án. Trường hợp khu tái định cư chưa hoàn thiện, thành phố sẽ hỗ trợ tiền thuê nhà trong thời gian chờ bàn giao nơi ở mới. Một phần quỹ nhà xây sẵn cũng được chuẩn bị để xử lý các tình huống đặc biệt, bảo đảm người dân sớm ổn định chỗ ở và sinh kế. Toàn bộ quy trình tái định cư sẽ được số hóa để bảo đảm minh bạch và thuận tiện cho người dân.
Đối với Metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương), Giám đốc Sở Xây dựng thành phố cho biết dự án dự kiến khởi công vào tháng 1/2026. Đây là tuyến Metro đầu tiên áp dụng cơ chế đặc thù theo Nghị quyết 188/2025/QH15. Thành phố đang phối hợp với các bộ, ngành thống nhất bộ tiêu chuẩn kỹ thuật áp dụng cho dự án. Bí thư Thành ủy lưu ý bộ tiêu chuẩn công nghệ phải bảo đảm tính phổ quát, không tạo ưu thế cho bất kỳ nhà thầu hoặc công nghệ nào, nhằm giữ vững sự minh bạch và cạnh tranh trong đầu tư.
Nguồn: https://daibieunhandan.vn/tang-toc-cac-tuyen-metro-mo-rong-khong-gian-phat-trien-do-thi-tp-ho-chi-minh-10395924.html






Bình luận (0)