
Thiếu mặt bằng
Sau khi cầu sông Hóa nối giữa xã Vĩnh Am (trước đây là huyện Vĩnh Bảo) và tỉnh Hưng Yên (trước đây là huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình) đưa vào sử dụng từ tháng 12/2019, lưu lượng phương tiện qua lại tuyến đường từ cầu Hóa đến đường tỉnh 354 tăng đột biến. Trên tuyến thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông, nhất là vào giờ cao điểm. Trước tình hình đó, UBND thành phố bổ sung công trình cải tạo, nâng cấp đoạn tuyến dài 1,65 km từ cầu sông Hóa đến đường tỉnh 354, vốn đầu tư 65,5 tỷ đồng. Sau cải tạo, nâng cấp tuyến đường đạt tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng. Dự án được khởi công tháng 11/2024 và dự kiến hoàn thành tháng 12/2025.
Song do nhiều nguyên nhân, đến nay dự án mới đạt 21% kế hoạch khối lượng công việc. Anh Đinh Đắc Phương, Chỉ huy trưởng công trường thuộc Công ty TNHH Phát triển Xuân Thành (đơn vị thi công) cho biết: mặt bằng bàn giao theo kiểu "xôi đỗ" nên nhà thầu gặp nhiều khó khăn trong triển khai máy móc, thiết bị, tập kết nguyên vật liệu. Việc phải thi công trong điều kiện chật hẹp, vừa bảo đảm an toàn giao thông trở thành thách thức lớn với nhà thầu. Do ảnh hưởng của bão số 5, tiến độ thi công cũng bị ảnh hưởng.
Để phục vụ thi công, dự án thu hồi 3,71 ha đất liên quan đến 235 trường hợp. Tuy nhiên, đến nay còn 29 hộ dân và 1 tổ chức chưa bàn giao mặt bằng.

Cần tập trung đồng bộ các giải pháp
Đại diện lãnh đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông và nông nghiệp Hải Phòng (chủ đầu tư công trình) cho biết: đoạn đường 1,65 km nối từ cầu sông Hóa đến đường tỉnh 354 trước khi cải tạo, nâng cấp giống như "nút thắt cổ chai", ảnh hưởng rất lớn đến việc lưu thông các phương tiện và nguy cơ va chạm, tai nạn giao thông rất cao. Việc sớm hoàn thành công trình góp phần giải quyết tình trạng trên và khai thác đồng bộ tuyến đường tỉnh 354 và cầu sông Hóa.
Anh Đinh Đắc Phương, Chỉ huy trưởng công trường thuộc Công ty TNHH Phát triển Xuân Thành chia sẻ thêm nhà thầu muốn tăng ca, kíp, tập trung phương tiện, nhân công thi công, nhưng gặp nhiều khó khăn do mặt bằng không được bàn giao đầy đủ. Vào giờ cao điểm, lượng xe tải, xe khách và người lao động đi qua quãng đường này tăng cao, không thể thi công...
Trong đầu tháng 9, nếu xã Vĩnh Am không vận động, cưỡng chế thu hồi đất đối với 29 hộ dân để bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công thì dự án sẽ chậm tiến độ. Tuyến đường đi qua khu vực đông dân cư, việc thi công còn liên quan đến di chuyển hệ thống ngầm như: cáp điện, đường ống nước, cáp viễn thông... Đó là chưa kể những bất lợi về thời tiết.
Công trình cải tạo, nâng cấp tuyến đường nối từ cầu sông Hóa đến đường tỉnh 354 không dài, mức đầu tư không lớn, nhưng có ý nghĩa quan trọng kết nối và tổ chức giao thông. Nhưng đến thời điểm hiện tại, công trình dở dang đang trở thành nỗi bức xúc với những người hằng ngày tham gia giao thông qua khu vực này và với người dân địa phương.
Để đẩy nhanh tiến độ, UBND xã Vĩnh Am cần khẩn trương, quyết liệt giải phóng mặt bằng. Chủ đầu tư tăng cường kiểm tra, rà soát khối lượng thực hiện, xây dựng tiến độ chi tiết theo tuần, tháng; chỉ đạo nhà thầu tập trung nguồn lực, bổ sung mũi thi công, tổ chức “3 ca, 4 kíp” để bù khối lượng chậm và bảo đảm hoàn thành các hạng mục còn lại trong tháng 12/2025.
PHẠM CƯỜNGNguồn: https://baohaiphong.vn/tuyen-duong-tu-cau-song-hoa-den-duong-tinh-354-doi-mat-nguy-co-cham-tien-do-519893.html
Bình luận (0)