Gặp nhiều trở ngại
Gần giữa tháng 11/2025, trên công trường thi công gói thầu XD03 của dự án, liên danh nhà thầu đã thảm bê tông nhựa lớp 1 tổng cộng gần 10km.
Đại diện đơn vị quản lý dự án, kỹ sư Nguyễn Công Quy, Phó Giám đốc điều hành gói thầu XD03 (Ban Quản lý dự án 4) cho hay, đơn vị thi công tưới nhựa dính bám được một số đoạn khác, chuẩn bị thảm bê tông nhựa.
Là “đại công trường nằm ngoài trời”, qua các đợt mưa to kéo dài từ ngày 26/10 đến ngày 3/11, bề mặt nền đường đã bị hư hỏng trở lại.
Trao đổi về khó khăn khi triển khai dự án, ông Quế Hải Trung, Giám đốc Ban Điều hành dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 14E chia sẻ, các địa phương đã bàn giao mặt bằng được 69/71,38km chiều dài. Tuy nhiên, nhiều vị trí bàn giao không liên tục (do vướng 97 hộ).
Một số vị trí chưa di dời hệ thống đường điện, đường nước nên chỉ thi công được rãnh dọc, cạp mở rộng. Đáng lo nhất 2 vị trí là “đường găng” tiến độ, gồm đoạn cầu vượt đường sắt (xã Thăng Bình) và đoạn tuyến tránh Việt An (xã Việt An) chưa khai thông xong mặt bằng.
Đối với cầu vượt đường sắt, ông Nguyễn Văn Bách, Phó Giám đốc Ban Điều hành dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 14E cho hay địa phương đã phê duyệt phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng của 59 hộ. Theo đó, địa phương có 51 hộ đã nhận tiền và cam kết bàn giao mặt bằng, nhưng trên thực tế mới chỉ 35 hộ bàn giao mặt bằng (5 hộ chỉ cho thi công một phần).
Những vị trí đã có mặt bằng, song khi triển khai thi công trong năm 2025 lại gặp thời tiết bất lợi với ngày gặp mưa nhiều hơn ngày nắng ráo. Đáng chú ý, các đợt mưa to kéo dài liên tục suốt 10 ngày vừa qua đã ảnh hưởng đến tiến độ thi công.
Chưa kể, taluy dương trên tuyến bị sạt lở không chỉ gây hư hỏng một số hạng mục đã thực hiện, mà còn làm tắc giao thông, khiến phương tiện không thể vận chuyển nguyên vật liệu lên công trường tại địa phận các xã Phước Hiệp, Khâm Đức.
Khắc phục khó khăn
Nỗ lực khắc phục khó khăn, đại diện chủ đầu tư cho biết thường xuyên động viên, đôn đốc, chỉ đạo các nhà thầu tranh thủ thi công, tăng ca tăng kíp không kể ngày nghỉ, ngày lễ.
Tranh thủ thời tiết nắng ráo trong vòng tuần này, nhà thầu sẽ thảm bê tông nhựa lớp 1 được thêm chiều dài mặt đường 5km nữa. Toàn dự án sẽ làm mới, hoặc sửa chữa tổng cộng 30 cây cầu. Đến thời điểm này, nhà thầu thi công cơ bản hoàn thành 27 cây cầu. Cầu vượt đường sắt hiện giá trị đạt 25%, cầu Bà Huỳnh 1 giá trị đạt hơn 75%, cầu Đắk Mi 1 đang khoan cọc nhồi.
Việc xây dựng mới cầu Đắk Mi 1 là nhằm đảm bảo cho phương tiện có tải trọng lớn lưu thông trên quốc lộ 14E. Bởi lẽ, cầu Đắk Mi 1 hiện hữu từng bị khối đá mồ côi rất lớn sạt lở từ taluy dương lăn xuống làm lệch hệ mặt cầu nhịp 3 vào sáng 25/11/2024.
Để đảm bảo an toàn, ngành chức năng cấm xe khách trên 16 chỗ ngồi và xe trên 5 tấn qua cầu này. Bộ Xây dựng cho phép xây dựng cầu mới nằm bên cạnh cầu cũ nhằm đảm bảo khai thác lâu dài, đáp ứng lưu thông của các loại phương tiện. Nguồn vốn đầu tư được lấy từ nguồn dự phòng của Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 14E.
Ban Quản lý dự án 4 cho biết, nguồn vốn đã cấp cho dự án trong năm 2022 là 160 tỷ đồng; năm 2023 là 546,335 tỷ đồng; năm 2024 là 407,661 tỷ đồng; năm 2025 là 551,004 tỷ đồng. Nguồn vốn đã giải ngân năm 2025 là 356,86/724,156 tỷ đồng (xây lắp chiếm 317,462/613,1 tỷ đồng; giải phóng mặt bằng, tư vấn, quản lý dự án và chi phí khác chiếm 39,393/111,1 tỷ đồng).
Nguồn: https://baodanang.vn/vuot-kho-tren-cong-truong-quoc-lo-14e-3309717.html






Bình luận (0)