Học sinh Trường tiểu học Phan Văn Trị (Quận 1, TP.HCM) học tại phòng máy tính
ẢNH: BẢO CHÂU
Không để học sinh "ngồi nhầm lớp"
Sở GD-ĐT TP.HCM quy định việc ra đề kiểm tra, tổ chức kiểm tra đảm bảo nghiêm túc, đúng quy định, khách quan, nhẹ nhàng, không gây áp lực cho học sinh, coi trọng sự tiến bộ của học sinh. Đánh giá đúng chất lượng học tập của học sinh, có biện pháp hỗ trợ, phụ đạo học sinh kịp thời, không để học sinh "ngồi nhầm lớp".
Các trường cần xây dựng ma trận đề, ngân hàng câu hỏi, ngân hàng đề kiểm tra phục vụ cho đánh giá định kỳ đối với các môn học có bài kiểm tra định kỳ. Việc thực hiện các phương pháp, hình thức đánh giá các môn học, hoạt động giáo dục phải bảo đảm yêu cầu về tính trung thực, khách quan, công bằng, đánh giá chính xác kết quả học tập và rèn luyện của học sinh.
Mạnh dạn đổi mới kiểm tra, đánh giá, cách thức ra đề kiểm tra để thay đổi phương pháp dạy học phát triển năng lực học sinh. Nội dung đề kiểm tra đảm bảo yêu cầu cần đạt của môn học và họat động giáo dục theo từng khối lớp.
Chú trọng thiết kế câu hỏi, bài tập yêu cầu học sinh vận dụng kiến thức, kỹ năng được học; hình thức câu hỏi đa dạng; tránh những câu hỏi, bài tập có đáp án không tường minh…
Không soạn đề cương, bài mẫu bắt buộc học sinh làm
Riêng với bậc tiểu học, Sở GD-ĐT TP.HCM yêu cầu các trường cần xây dựng kế hoạch ôn tập, có kế hoạch phụ đạo riêng cho học sinh yếu kém; thông báo lịch kiểm tra, phối hợp cùng gia đình nhằm chuẩn bị các điều kiện học tập thật tốt cho học sinh. Tuyệt đối không chạy theo thành tích để đối phó, gây áp lực, tạo không khí căng thẳng, nặng nề cho giáo viên, học sinh và gia đình.
Việc tổ chức ôn tập được thực hiện ngay trên lớp học, không giao bài tập về nhà đối với lớp học 2 buổi/ngày; không soạn đề cương, bài mẫu bắt buộc học sinh làm, không tổ chức học thuộc lòng bài mẫu. Giáo viên cần hướng dẫn cho học sinh cách tự học, ôn tập.
Đặc biệt ông Nguyễn Bảo Quốc, Phó giám đốc Sở GD-ĐT, yêu cầu các phòng GD-ĐT hướng dẫn các trường tiểu học sắp xếp hợp lý thời gian kiểm tra định kỳ các môn học, phù hợp, cân đối giữa các khối lớp theo kế hoạch năm học, có thể hoàn thành số liệu cuối năm trước ngày 20.5. Theo ông Quốc, các phòng GD-ĐT có thể linh hoạt bố trí lịch kiểm tra tránh cận các ngày lễ được nhà nước quy định trong năm hoặc các ngày có ý nghĩa khác.
Nguồn: https://thanhnien.vn/yeu-cau-xep-lich-kiem-tra-hoc-ky-tranh-ngay-can-le-185250417113637966.htm
Bình luận (0)