Thảo luận ở Tổ 4 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Khánh Hòa, Lai Châu và Lào Cai) sáng 17/11 về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về các cơ chế, chính sách để thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 72-NQ/TW ngày 09/9/2025 của Bộ Chính trị về một số giải pháp đột phá, tăng cường bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân (gọi tắt là dự thảo Nghị quyết), các đại biểu cơ bản nhất trí với việc ban hành Nghị quyết.
Theo ĐBQH Tao Văn Giót (Lai Châu), dự thảo Nghị quyết đã đề cập đến nhiều chính sách đột phá trong chăm sóc sức khỏe, nâng cao đời sống Nhân dân. Tán thành với tên gọi của Nghị quyết, đại biểu cho rằng, khi thực hiện nội dung này, trách nhiệm, trình độ của đội ngũ thực hiện phải nâng lên một bậc.
Theo Khoản 1, Điều 3 dự thảo Nghị quyết, bác sĩ y học cổ truyền, bác sĩ răng hàm mặt, bác sĩ y học dự phòng… được xếp lương từ bậc 2 của chức danh nghề nghiệp khi được tuyển dụng.
Nhấn mạnh chính sách phải bảo đảm yếu tố công bằng, đại biểu đề nghị cần mở rộng ra trong một khoảng thời gian, ví dụ trong 10 năm. Bởi nếu quy định tuyển dụng ngay được hưởng lương bậc 2 sẽ khiến những người được tuyển dụng từ 1, 2, 3… năm trước bị thiệt thòi.
Cũng liên quan đến chính sách đãi ngộ đối với nhân viên y tế, đại biểu Tao Văn Giót cho biết, phụ cấp trực của ngành hiện đang thực hiện theo Quyết định số 73/2011/QĐ-TTg về việc quy định một số chế độ phụ cấp đặc thù đối với công chức, viên chức, người lao động trong các cơ sở y tế công lập và chế độ phụ cấp chống dịch.
“Ở tuyến huyện trước đây, một bác sĩ trực một ngày được 40.000 đồng. Điều này có thể phù hợp với năm 2011 nhưng đến giờ không bảo đảm”.
Dẫn thực tế đó, đại biểu cho biết, mặc dù các đại biểu Quốc hội, trong đó có những đại biểu ngành y tế đã có ý kiến nhiều song đến nay, Chính phủ và Bộ Y tế vẫn chưa có văn bản sửa đổi khiến nhân viên y tế rất thiệt thòi.
Từ đó, đại biểu đề nghị, việc giải quyết kịp thời chế độ chính sách cho nhân viên y tế là “hết sức cấp bách”, cần thực hiện ngay, tránh việc bàn thảo nhưng không có lộ trình thực hiện khiến nhân viên y tế phải tiếp tục chờ đợi.
Chia sẻ với ý kiến trên, ĐBQH Sùng A Lềnh (Lào Cai) xác nhận, hiện nay, ở các địa bàn khó khăn, vùng miền núi, việc thu hút nguồn nhân lực cho y tế, giáo dục rất khó khăn. Song, hiện phụ cấp trực của nhân viên y tế rất thấp, Chính phủ và Bộ Y tế vẫn chưa có hướng dẫn nâng phụ cấp này.
Mặt khác, thực hiện theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp, việc quản lý các trạm y tế xã ở các địa phương có sự khác nhau. Có nơi do Sở Y tế quản lý, có nơi lại giao về cho UBND cấp xã.
Do vậy, Bộ Y tế cần sớm có hướng dẫn thống nhất trong quản lý hệ thống y tế cơ sở trên toàn quốc; có hướng dẫn về đầu tư để trạm y tế cơ sở đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe Nhân dân.
Cũng theo đại biểu Sùng A Lềnh, thực hiện Nghị quyết số 72-NQ/TW về xác định nguồn kinh phí để giảm chi phí y tế cho người dân, dự thảo Nghị quyết giao Chính phủ quy định chi tiết, xác định các nguồn kinh phí phù hợp để thực hiện việc quản lý bệnh mãn tính, vận hành sổ sức khỏe điện tử cho người dân.
Thực tế cho thấy, việc tạo lập sổ sức khỏe điện tử, khám sàng lọc định kỳ cho toàn dân là nhiệm vụ rất lớn, rất tốn kém, nhất là tại các địa bàn khó khăn, vùng sâu xa, vùng cao, miền núi thì chi phí này rất lớn, đòi hỏi nguồn kinh phí ổn định.
Theo dự thảo Nghị quyết, từ năm 2026, mỗi năm có ít nhất một lần khám sức khỏe miễn phí cho người dân. Đồng tình với chính sách này, song đại biểu Sùng A Lềnh dự tính, nếu mỗi một lần khám sức khỏe của một người dân từ 500.000 – 1 triệu đồng, tổng số tiền thực hiện chính sách này trên cả nước là rất lớn, lên tới hàng chục nghìn tỷ đồng. Trong khi, chính sách về tài chính hiện vẫn chưa cụ thể, thiếu rõ ràng.
Để bảo đảm tính khả thi của chính sách, đại biểu đề nghị cần phải quy định rõ về nguồn kinh phí thực hiện.
Nguồn: https://daibieunhandan.vn/bac-si-truc-mot-ngay-duoc-40-000-dong-da-khong-con-phu-hop-10395962.html






Bình luận (0)