Những chiêu trò móc túi du khách
Nắm bắt được nhu cầu du lịch tăng cao trong mùa hè và không ít khách hàng sẽ tìm đặt phòng khách sạn qua mạng xã hội, các đối tượng lừa đảo thường lập hàng loạt fanpage giả mạo các khách sạn, khu nghỉ dưỡng nổi tiếng với hình thức hoạt động chuyên nghiệp để khiến người dân nhầm lẫn.
Theo đó, các fanpage này thường đăng tải hình ảnh du lịch sôi động, thậm chí có cả tích xanh xác minh danh tính của Facebook khiến người dân hoàn toàn tin tưởng.
Sau đó, lợi dụng tâm lý sợ bỏ lỡ của du khách, các đối tượng thường xuyên đăng tải các hoạt động khuyến mại, ưu đãi hấp dẫn. Khi có khách liên hệ, họ luôn giở chiêu bài quảng cáo "chỉ còn 1-2 phòng trống với giá ưu đãi". Từ đó, yêu cầu khách đặt cọc để giữ chỗ. Sau khi nhận tiền cọc, khách sẽ không thể liên hệ với các fanpage giả mạo này nữa.
Nguy hiểm hơn, nhiều đối tượng lừa đảo còn chiếm đoạt tài sản của người dân bằng việc thông báo chuyển khoản nhầm lẫn, yêu cầu chuyển lại nhiều lần để được lấy số tiền.
Thực tế đã có rất nhiều vụ việc nạn nhân mất tới hàng tỷ đồng khi mắc bẫy các chiêu lừa đảo này.

Người dân cần cảnh giác với hàng loạt chiêu trò lừa đảo du lịch trên mạng xã hội. (Ảnh minh họa)
Chiêu trò bán vé máy bay giá rẻ cũng được kẻ xấu sử dụng phổ biến, lợi dụng giá vé máy bay thường tăng cao vào mỗi mùa cao điểm.
Tương tự, thủ đoạn phổ biến mà các đối tượng thường sử dụng đó là giả mạo fanpage, website của hãng hàng không uy tín hoặc đại lý vé máy bay chính hãng. Sau đó, kẻ lừa đảo thường yêu cầu chuyển khoản nhanh để “giữ chỗ” và cuối cùng là cắt đứt liên lạc hoặc báo lỗi. Cũng có khi khách hàng nhận được mã đặt vé/đặt chỗ giả và khi đến sân bay mới phát hiện không tồn tại giao dịch.
Vì sao du khách dễ sập bẫy?
Nhắc lại vụ việc của chị V.T.T, thời điểm đầu tháng 2 vừa qua đã mất cả tỷ đồng khi đặt phòng khách sạn trên fanpage Facebook có tích xanh mang tên một khu nghỉ dưỡng nổi tiếng ở Ninh Bình, luật sư Trần Tuấn Anh - Giám đốc công ty Luật Minh bạch - cho rằng, bên cạnh sự tinh vi của những đối tượng lừa đảo thì không thể không nói đến sự chủ quan của các nạn nhân.
“Những đối tượng lừa đảo dễ dàng thực hiện hành vi do đã rất biết cách lợi dụng lòng tin của nạn nhân, thao túng tâm lý và sử dụng các thủ đoạn tinh vi. Trong khi đó du khách cũng chủ quan và thiếu kiến thức thực tiễn”, luật sư Tuấn Anh nói.

Các chiêu trò lừa đảo du lịch trên mạng thường rất tinh vi. (Ảnh minh họa)
Ông Tuấn Anh nhấn mạnh, người dân cần phải biết rằng tích xanh Facebook không phải là cách xác định uy tín chắc chắn nhất vì chúng hoàn toàn có thể bị làm giả khi những điều kiện để được cấp tích xanh vô cùng lỏng lẻo. Thậm chí hiện nay, rất nhiều trang web còn hướng dẫn tận tình để làm sao tạo nên những dấu tích xanh giả một cách đơn giản hoặc lấy từ những tài khoản có tích xanh cũ, không còn hoạt động rồi đổi tên để biến thành một tài khoản có đầy đủ tích xanh.
Theo lời kể của nạn nhân, kẻ xấu ban đầu tư vấn hết sức nhiệt tình và chu đáo khiến nạn nhân buông lỏng cảnh giác. Trong quá trình dụ dỗ nạn nhân, kẻ gian sử dụng nhiều chiêu trò gây áp lực tâm lý, như liên tục gọi điện giục giã, thông báo sắp hết phòng hoặc báo lỗi giao dịch liên tục, khiến nạn nhân hoang mang và làm theo hướng dẫn để mong lấy lại tiền.
Bên cạnh đó, chúng còn giả danh chuyên nghiệp bằng cách gọi video, tạo âm thanh giả như tiếng nhân viên tư vấn để tăng mức độ tin cậy. Để tránh bị nghi ngờ, kẻ gian không trực tiếp yêu cầu nạn nhân chuyển tiền mà hướng dẫn nhập mã vào ứng dụng ngân hàng, thực chất là lệnh chuyển tiền với nội dung hướng dẫn thực hiện không rõ ràng, dễ gây hiểu lầm.
“Một yếu tố khác giúp chúng dễ dàng thực hiện hành vi là việc khai thác sơ hở trong bảo mật cá nhân. Nhiều người dùng chưa có thói quen kiểm tra kỹ thông tin trước khi giao dịch, trong khi mạng xã hội lại chưa kiểm soát chặt chẽ các fanpage giả mạo. Sau khi lừa đảo thành công, chúng thậm chí còn đánh sập tài khoản Facebook của nạn nhân để ngăn chặn việc cảnh báo cho người khác.
Tất cả những yếu tố trên cho thấy các đối tượng này có kế hoạch tinh vi, bài bản và khả năng thao túng tâm lý rất tốt, khiến nạn nhân bị rối và dễ dàng rơi vào bẫy”, ông Tuấn Anh nói.
Theo luật sư Trần Tuấn Anh, thời điểm hiện nay, khi với sự phát triển của xã hội, việc thanh toán bằng tiền tài khoản trở nên phổ biến. Điều này vô hình tạo điều kiện cho hành vi lừa đảo trên không gian mạng trở nên phức tạp hơn bao giờ hết, đặc biệt là hình thức giả mạo doanh nghiệp, fanpage chính thống để lừa người dân chuyển tiền.
Vì vậy, mọi người cần nâng cao cảnh giác và tuyệt đối không chuyển tiền cho các tài khoản cá nhân hoặc tổ chức không rõ ràng trên mạng.
Trước khi thực hiện bất kỳ giao dịch nào, cần kiểm tra kỹ thông tin đơn vị nhận tiền, xác minh qua các kênh chính thức như website, tổng đài hoặc địa chỉ liên hệ đáng tin cậy và luôn phải tự đặt ra câu hỏi xem sự việc có đang diễn ra hợp lý không.
Đối với các chuyến đi du lịch, nghỉ dưỡng, việc đặt phòng khách sạn, đặt vé du lịch hoặc mua hàng trực tuyến nên ưu tiên các nền tảng hỗ trợ uy tín hoặc các trang thương mại điện tử lớn. Ngoài ra, tuyệt đối không cung cấp mã OTP, mật khẩu tài khoản ngân hàng hay thông tin cá nhân cho bất kỳ ai trên mạng.
Nguồn: https://vtcnews.vn/can-trong-sap-bay-lua-dao-trong-mua-du-lich-nong-nhat-nam-ar940073.html
Bình luận (0)