Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

'Chạy đua' về đích cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng

Tính đến ngày 25/3, An Giang đang thi công vượt tiến độ Dự án thành phần 1 thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, giai đoạn 1. Tổng sản lượng thực hiện của 4 gói xây lắp công trình chính 47,2% (vượt khoảng 0,3% so giá trị hợp đồng). Tuy nhiên, tỉnh không “ngủ quên trên chiến thắng”, mà vẫn khẩn trương đôn đốc, tìm mọi giải pháp thi công nhanh nhất, hiệu quả nhất từng ngày, theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Báo An GiangBáo An Giang28/03/2025

“Chạy đua” với thời gian

Dự án thành phần 1 đi qua địa phận An Giang được triển khai thành 4 gói thầu. Gói thầu số 42 thi công xây lắp công trình đoạn từ Km0+314 đến Km17+240 (thuộc địa phận TP. Châu Đốc), dài gần 17km, tổng cộng 7 cầu vượt sông, 2 hầm chui dân sinh, 40 cống các loại. Nhà thầu thi công là Liên danh Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty Cổ phần Vật tư thiết bị và xây dựng công trình 624. Hiện nay, đơn vị đang triển khai thi công đắp cát nền đường tuyến chính, thi công cọc CDM, cắm bấc thấm đứng và bấc thấm ngang trên tuyến, đang lao lắp dầm cầu Vịnh Tre... sản lượng thực hiện đạt khoảng 42,06% (đúng tiến độ giá trị hợp đồng).

Gói thầu số 43 thi công xây lắp công trình đoạn từ Km17+240 đến Km31+280 (kéo dài từ huyện Châu Phú đến huyện Châu Thành), tổng chiều dài 14km; xây dựng tổng cộng 8 cầu, 27 cống. Nhà thầu thi công là Liên danh Công ty Cổ phần đầu tư và xây dựng giao thông Phương Thành - Công ty Cổ phần Hải Đăng, thực hiện đạt khoảng 45,69% (vượt khoảng 0,15% giá trị hợp đồng). Ông Dương Duy Long (Chỉ huy trưởng công trình) thông tin: “Chúng tôi tập kết hàng trăm đầu thiết bị ở công trình, sẵn sàng chờ thi công khi nhận được nguồn vật liệu, quyết tâm nhận hết sản lượng được phân bổ một cách kịp thời, hoàn thành thi công sớm nhất có thể”.

Gói thầu số 44 thi công xây lắp công trình đoạn từ Km31+280 đến Km43+500 (từ huyện Châu Thành về huyện Thoại Sơn) dài 12,2km; xây dựng tổng cộng 9 cầu vượt sông, 13 cống, do Liên danh Công ty Cổ phần 471 - Công ty Cổ phần Tập đoàn Thành Huy - Công ty Cổ phần Xây dựng hạ tầng Đại Phong thi công. Các đơn vị thực hiện đạt khoảng 57,5% (vượt 1,01%) giá trị hợp đồng. Đây là gói thầu có tiến độ vượt nhiều nhất. Gói thầu số 45 thi công xây lắp công trình đoạn từ Km43+500 đến cuối tuyến Dự án thành phần 1 (từ huyện Thoại Sơn đến huyện Vĩnh Thạnh, TP. Cần Thơ), dài 13,8km, xây dựng tổng cộng 9 cầu, 23 cống, do Liên danh Công ty Cổ phần Xây dựng Tân Nam, Tổng Công ty Xây dựng số 1 - CTCP, Tổng Công ty Thành An phụ trách. Sản lượng thực hiện đạt khoảng 45% (vượt khoảng 0,1% giá trị hợp đồng).

Ngày 20/3, Ban Quản lý dự án tỉnh đề nghị nhà thầu tư vấn thiết kế, tư vấn thẩm tra thiết kế - dự toán chủ động nghiên cứu giải pháp rút ngắn thời gian xử lý đất yếu để chuyển giai đoạn thi công hoàn thiện nền, mặt đường đảm bảo rút ngắn tiến độ thi công. Nhà thầu tư vấn lập hồ sơ mời thầu, đánh giá hồ sơ dự thầu, tư vấn thẩm định hồ sơ mời thầu, kết quả lựa chọn nhà thầu các gói thầu liên quan hạng mục xây dựng khu tái định cư (vị trí mới) khẩn trương hoàn thiện thủ tục đánh giá E-HSDT, thẩm định kết quả lựa chọn nhà thầu, kịp thời khởi công xây dựng công trình trong tháng 3/2025. Nhà thầu thi công công trình chính khẩn trương rà soát, chủ động liên hệ ký hợp đồng mua bán vật liệu, tập kết vật liệu về công trình để triển khai thi công các hạng mục. Quá trình tiếp nhận có khó khăn, vướng mắc phải chủ động phối hợp xử lý, đề nghị cơ quan thẩm quyền hướng dẫn, tháo gỡ; tăng cường huy động số lượng máy móc, thiết bị, tổ đội nhân công, các mũi thi công, bằng mọi biện pháp, giải pháp hợp lý, hợp pháp để đẩy nhanh tiến độ thi công.

Khẩn trương tìm nguồn vật liệu

Theo Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án tỉnh An Giang Đinh Văn To, công tác giải phóng mặt bằng đã hoàn thành, chuyển sang giai đoạn thi công. Do đó, mối quan tâm lớn nhất là đảm bảo nguồn vật liệu cho công trình. Các đơn vị cung cấp cát đã cấp cho Dự án thành phần 1 được gần 3,5 triệu m3 (trên tổng khối lượng hơn 9,3 triệu m3 cát cần cho dự án. Trong năm 2025, nhu cầu cát cần cung cấp cho dự án hơn 5,8 triệu m3 mới đáp ứng tiến độ hoàn thành công tác đắp cát gia tải, xử lý đất yếu theo tiến độ thực hiện dự án (tháng 8/2025). Tính ra, nhu cầu mỗi ngày cần khoảng 40.400m3. Khối lượng cát chưa được bố trí nguồn còn gần 3 triệu m3 (trong đó, đã dự kiến xác định được nguồn khai thác khoảng 1,5 triệu m3, từ khu mỏ cát trên sông Hậu thuộc phường Mỹ Quý, Mỹ Thới (TP. Long Xuyên) và xã Hòa Bình (huyện Chợ Mới), đang khảo sát, thăm dò). Ngoài ra, vẫn còn 3 mỏ cát đã bị tạm dừng khai thác, làm ảnh hưởng rất lớn đến khối lượng cát tập kết về công trình.

Để đạt được tiến độ được duyệt của Dự án cao tốc thành phần 1 đến nay, cần khoảng 8,4 triệu m3, đến nay, chỉ bố trí 6,3 triệu m3; khối lượng đã tập kết về công trình chỉ 3,5 triệu m3 (thiếu gần 5 triệu m3). Trữ lượng phân bổ và công suất khai thác như hiện nay ảnh hưởng rất lớn đến thời gian hoàn thành đắp gia tải, dỡ tải, kéo dài hơn so kế hoạch. Nếu không khẩn trương bố trí nguồn vật liệu cát thì tiến độ cung cấp cát, sẽ không đáp ứng yêu cầu, dẫn đến nguy cơ không hoàn thành dự án đúng kế hoạch đã đề ra.

Nguồn vật liệu đá cũng là vấn đề được quan tâm sát sao. Ngày 18/2/2025, UBND tỉnh ban hành giấy phép khai thác khoáng sản (gia hạn) để Công ty TNHH Liên doanh khai thác chế biến vật liệu xây dựng An Giang được tiếp tục khai thác khoáng sản đá làm vật liệu xây dựng thông thường tại mỏ đá andezit núi Dài, xã Châu Lăng và xã Lương Phi (huyện Tri Tôn). Để đạt được tiến độ được duyệt của Dự án cao tốc thành phần 1 (hạng mục cầu, cống, phạm vi đắp vật liệu dạng hạt đầu cầu), cần khoảng 553.663m3 đá. Tuy nhiên, đến nay, chỉ tập kết và thi công hoàn thành các hạng mục khoảng 347.912m3 (chưa đảm bảo so kế hoạch tập kết là 205.751m3).

Trước tình hình nguồn cung cấp vật liệu cát, đá đang trở nên cấp thiết để phục vụ cho dự án, Ban Quản lý dự án tỉnh đề nghị ngành chuyên môn tham mưu UBND tỉnh xây dựng phương án bố trí hợp lý nguồn cung cấp, đảm bảo trữ lượng cung cấp và công suất khai thác đáp ứng theo tiến độ dự án. Đồng thời, cần có giải pháp kịp thời, hiệu quả nhằm đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu vật liệu cho năm 2025, góp phần đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình. UBND tỉnh cần chỉ đạo đơn vị có liên quan khẩn trương hoàn thành thủ tục điều chỉnh trữ lượng, nâng công suất khai thác, nhằm tăng trữ lượng huy động đến công trường phục vụ Dự án cao tốc thành phần 1.

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo triển khai thực hiện dự án tuyến đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đoạn đi qua địa phận tỉnh An Giang (gọi tắt Ban Chỉ đạo 2168) lần thứ 12, ngày 25/3, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy An Giang Lê Hồng Quang (Trưởng ban chỉ đạo 2168) biểu dương những nỗ lực, cố gắng của cơ quan, đơn vị, địa phương, nhà thầu, đội ngũ kỹ sư và công nhân đẩy nhanh tiến độ thi công vượt kế hoạch đề ra.

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đến ngày 30/6/2026 phải hoàn thành Dự án giai đoạn 1. Do đó, nhiệm vụ đặt ra khá nặng nề, rất khẩn trương. Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo 2168 đề nghị, thành viên Ban Chỉ đạo, Tổ giúp việc, nhà thầu tiếp tục phát huy tối đa tinh thần trách nhiệm, căn cứ vào nhiệm vụ được phân công, khẩn trương triển khai thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm. Ban Quản lý Dự án tỉnh theo dõi sát tiến độ triển khai thực hiện dự án hàng tuần, kịp thời đôn đốc; phối hợp nhà thầu thi công, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát nghiên cứu, đưa ra giải pháp để thực hiện nhằm đảm bảo chất lượng, quyết tâm ngày 30/6/2025 hoàn thành dự án.

Các đơn vị (chủ đầu tư, nhà thầu, thiết kế, giám sát) cùng ngồi lại bàn giải pháp thực hiện, không được phép bàn lùi. Xây dựng kế hoạch chi tiết thực hiện, kế hoạch phân bổ khối lượng cát, đá theo tuần, tháng đảm bảo đáp ứng tiến độ thi công dự án. Thường xuyên theo dõi, tăng cường kiểm tra, giám sát việc khai thác cát, đá phục vụ dự án. Quá trình thực hiện đảm bảo công khai, minh bạch, đúng quy định; kiên quyết phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, lợi ích nhóm; đảm bảo an toàn lao động, môi trường, vệ sinh, giảm bớt tác động đời sống người dân; kiểm soát chặt chẽ việc chuyển nguồn vật liệu.

"Ban Chỉ đạo 2168 tỉnh quyết liệt chỉ đạo, tạo mọi điều kiện về giải phóng mặt bằng, nguồn cát. Vì vậy, các nhà thầu cần nâng cao tinh thần trách nhiệm, nỗ lực chia sẻ khó khăn chung, đề ra nhiều giải pháp, tăng tốc thi công nhiều ca nhiều kíp, sớm vượt tiến độ nhưng vẫn đảm bảo chất lượng công trình. Không chỉ quan tâm thi công dự án, các đơn vị cần đẩy nhanh tiến xây dựng khu tái định cư, sớm ổn định cuộc sống hộ dân bị ảnh hưởng. Đối với công trình bổ trợ, công trình bổ sung khác, cần rà soát lại quá trình triển khai thực hiện để điều chỉnh kế hoạch thực hiện cho phù hợp, đảm bảo hoàn thành song song với tiến độ thực hiện công trình chính của dự án (trạm thu phí, trạm dừng chân, nút giao thông, đường dân sinh)" - Bí thư Tỉnh ủy An Giang Lê Hồng Quang nhấn mạnh.

Dự án cao tốc thành phần 1 là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành giao thông, được các cấp lãnh đạo đặc biệt quan tâm theo dõi, điều hành quyết liệt. Do đó, An Giang đề nghị từng nhà thầu với trách nhiệm theo hợp đồng đã ký, phải chủ động triển khai công việc đủ điều kiện, kịp thời phối hợp xử lý vướng mắc, khó khăn; cùng tỉnh hoàn thành nhiệm vụ quan trọng được giao. Nếu nhà thầu không đảm bảo công việc, làm ảnh hưởng tiến độ, kế hoạch đề ra, Ban Quản lý dự án tỉnh sẽ thực hiện theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại Thông báo 94/TB – VPCP, ngày 10/3/2025: “Đánh giá lại năng lực nhà thầu, kiên quyết xử lý, thay thế nhà thầu yếu kém, đã được các cấp, ngành hỗ trợ nhưng không làm đúng trách nhiệm; xử lý theo quy định của pháp luật đối với nhà thầu chậm trễ, không có chuyển biến trong việc tổ chức thi công làm ảnh hưởng đến tiến độ dự án”.

GIA KHÁNH

Nguồn: https://baoangiang.com.vn/chay-dua-ve-dich-cao-toc-chau-doc-can-tho-soc-trang-a417774.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Điểm check in cánh đồng điện gió Ea H'leo, Đắk Lắk gây bão mạng
Hình ảnh Việt Nam "Bling Bling" sau 50 năm thống nhất đất nước
Hơn 1.000 phụ nữ mặc áo dài diễu hành, xếp hình bản đồ Việt Nam tại Hồ Gươm
Ngắm dàn tiêm kích, trực thăng bay tập luyện trên bầu trời TPHCM

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm