Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Có những chuyến bay chở đại biểu Quốc hội đi họp bị hoãn đến ba lần

Đại biểu Quốc hội Huỳnh Thị Phúc cho biết, tại Kỳ họp thứ 8 và 9, có những chuyến bay mà đại biểu Quốc hội đi họp bị hoãn đến ba lần và hơn 2 tiếng.

Báo Lao ĐộngBáo Lao Động12/11/2025

Có những chuyến bay chở đại biểu Quốc hội đi họp bị hoãn đến ba lần

Đại biểu Quốc hội Huỳnh Thị Phúc đề cập đến tình trạng chậm chuyến, hủy chuyến bay. Ảnh: Quochoi.vn

Chiều 12.11, tiếp tục Kỳ họp thứ 10, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự án Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (sửa đổi).

Tại phiên thảo luận, đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Huỳnh Thị Phúc (đoàn TP.HCM) đề cập đến tình trạng chậm chuyến, hủy chuyến.

Theo vị đại biểu này, Điều 53 dự thảo luật quy định trách nhiệm của hãng khi chuyến bay bị chậm, hủy, vận chuyển. Tuy nhiên, các quy định này chỉ mới dừng lại ở mức chung chung.

“Nếu không ràng buộc cơ chế, chế tài cụ thể thì quyền lợi của hành khách vẫn bị trôi lơ lửng như thực trạng hiện nay” - đại biểu Huỳnh Thị Phúc nói và đề nghị sửa theo hướng hãng hàng không phải công khai lý do chậm, hoãn, hủy chuyến và thời gian dự kiến khắc phục và cũng không quá hai lần.

Vị này lấy ví dụ, tại Kỳ họp thứ 8 và 9, có những chuyến bay mà ĐBQH đi họp bị hoãn đến ba lần và hơn 2 tiếng.

“Đó là thực tế và nhiều ĐBQH đã chứng kiến việc này” - đại biểu nói và cho biết, khi hành khách được biết sớm, họ có thể chủ động sắp xếp công việc, giảm căng thẳng.

Còn đối với những trường hợp bất khả kháng vì lý do thời tiết và kỹ thuật phải chấp nhận, không giới hạn số lần và thời gian.

Cũng theo đại biểu, cần quy định rõ thời hạn hoàn tiền vé theo hướng tối đa 7 ngày làm việc, kể từ khi nhận được yêu cầu hợp lệ. Nếu chậm, hãng có thể phải chịu chế tài hoặc bồi thường tương ứng. Hiện nay, các hành khách được hoàn tiền thường rất lâu mới nhận được tiền.

Vị nữ đại biểu đoàn TPHCM cho rằng, cần quan tâm đến tính minh bạch quy trình phục vụ hành khách. Khi không có quy trình, quy chuẩn, hành khách không biết mình được quyền gì, còn nhân viên phục vụ không có căn cứ nhất quán để xử lý khi tình huống xảy ra.

Cục Hàng không Việt Nam cần công bố định kỳ các chỉ số hoạt động của từng hãng như tỷ lệ hoàn tiền đúng hạn, tỷ lệ giải quyết khiếu nại.

Việc công khai không phải để tạo áp lực mà để hình thành một cơ chế cạnh tranh tích cực, giúp hành khách có thông tin minh bạch khi lựa chọn dịch vụ.

Đại biểu Nguyễn Tâm Hùng. Ảnh: QH.

Đại biểu Nguyễn Tâm Hùng. Ảnh: Quochoi.vn

Cùng vấn đề này, đại biểu Nguyễn Tâm Hùng (đoàn TP.HCM) nói dự luật đã quy định trách nhiệm thông báo, chăm sóc hành khách; thu xếp hành trình hoặc hoàn tiền khi lỗi do hãng và bồi thường ứng trước khi chậm kéo dài, hủy, từ chối do lỗi hãng.

Tuy nhiên, khái niệm "chậm kéo dài" và "bồi thường ứng trước" còn định tính, dễ dẫn tới cách hiểu khác nhau.

Về cơ chế giải quyết khiếu nại - bồi thường nhanh cho hành khách, đại biểu nêu dự luật đang thiết kế thời hạn khiếu nại khá đầy đủ cho hành lý, hàng hóa. Nhưng chưa có thủ tục chuyên biệt cho chậm, hủy chuyến.

Do vậy, đề nghị bổ sung một điều trong dự luật quy định thời hạn tiếp nhận - phản hồi trong 3 ngày làm việc. Thời hạn chi trả bồi thường ứng trước tối đa 7 ngày; thời hạn giải quyết dứt điểm 30 ngày.

Giải trình sau đó, về tình trạng chậm, hủy chuyến, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh nói nguyên nhân khách quan như do thời tiết, thiếu hụt máy bay, đứt gãy chuỗi cung ứng phụ tùng, điều kiện cơ sở hạ tầng hàng không hạn chế, mật độ khai thác cao.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng dẫn ví dụ một chuyến bay vào sân bay Tân Sơn Nhất khi không có đường hạ cánh, phải chờ 15 phút, thậm chí cả tiếng ở trên trời.

“Các hãng hàng không cũng rất sốt ruột và việc này gây ra ô nhiễm môi trường, tốn kém kinh phí xăng dầu” - Bộ trưởng Bộ Xây dựng chia sẻ.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh. Ảnh: QH.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh. Ảnh: Quochoi.vn

Theo Bộ trưởng, dự luật đã bổ sung các quy định liên quan trách nhiệm của hãng hàng không khi chậm, trễ chuyến để khép chặt hơn về phạt, bảo đảm cho hành khách.

Với những thực trạng như chậm, hủy chuyến bay, Bộ trưởng mong muốn được chia sẻ. Bởi lẽ lãnh đạo ngành và các hãng hàng không đều không muốn điều này xảy ra.

Nguồn:https://laodong.vn/thoi-su/co-nhung-chuyen-bay-cho-dai-bieu-quoc-hoi-di-hop-bi-hoan-den-ba-lan-1608028.ldo


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Vẻ đẹp Làng Lô Lô Chải mùa hoa tam giác mạch
Hồng treo gió - vị ngọt của mùa thu
Quán “cà phê nhà giàu” trong ngõ ở Hà Nội, bán 750.000 đồng/ly
Mộc Châu mùa hồng chín, ai đến cũng ngẩn ngơ

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Khúc hát Tây Ninh

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm