Nhất trí với việc ban hành Nghị quyết, các đại biểu đánh giá, dự thảo Nghị quyết đã xác lập được một số cơ chế, chính sách, tạo tiền đề rất quan trọng để thực hiện chuẩn hóa, hiện đại hóa giáo dục và đào tạo theo hướng hội nhập. Các đại biểu đề nghị Chính phủ và Cơ quan thẩm tra tiếp tục nghiên cứu, rà soát thật kỹ, bám đúng nguyên tắc là không quy định lại những vấn đề đã được điều chỉnh tại các luật, chỉ lựa chọn và giữ lại những cơ chế, chính sách thực sự cần thiết để tháo gỡ vướng mắc, giải quyết những yêu cầu cấp bách.
Đại biểu Trần Thị Quỳnh (Ninh Bình) tán thành với nhiều cơ chế, chính sách quy định về phát triển nguồn nhân lực ngành giáo dục; đặc biệt là quy định về tuyển dụng, tiếp nhận, điều động, thuyên chuyển, biệt phái nhân lực ngành giáo dục.
Theo đại biểu, đây là cơ chế đột phá trong phân cấp, phân quyền, phù hợp với thực tiễn nhằm tạo cơ chế để giải quyết vấn đề thừa, thiếu giáo viên cục bộ tại địa phương. Tuy nhiên, để quy định về việc bố trí, phân công, thay đổi vị trí việc làm đối với các nhân lực này bảo đảm khả thi trong thực tiễn, đại biểu cho rằng cần có quy định cụ thể cơ chế giám sát, kiểm tra, báo cáo định kỳ bảo đảm minh bạch, công bằng trong tuyển dụng, điều động, thuyên chuyển nhân sự giáo dục.
Dự thảo Nghị quyết đã giao cho Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo thực hiện thẩm quyền tuyển dụng, tiếp nhận và điều động, thuyên chuyển, biệt phái nhà giáo, cán bộ quản lý, nhân viên đối với các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, giao Chủ tịch UBND cấp xã một phần thẩm quyền trong phạm vi cơ sở giáo dục thuộc quyền quản lý.
Đại biểu Lê Thu Hà (Lào Cai) đề nghị phải xác định chặt chẽ phạm vi điều động liên quan từ hai đơn vị hành chính cấp xã trở lên. Báo cáo thẩm tra đã chỉ ra, cách viết hiện nay có thể hiểu mở rộng sang hai tỉnh khác nhau, trong khi giám đốc sở của một tỉnh không thể có thẩm quyền đối với nhân sự của tỉnh khác. Do đó, đại biểu đề nghị chỉnh lý rõ thành "liên quan từ hai đơn vị hành chính cấp xã trở lên trong cùng một tỉnh" và nếu điều động liên tỉnh thì phải thực hiện theo quy định và thẩm quyền của cấp có thẩm quyền cao hơn.
Ngoài ra, dự thảo Nghị quyết cần bổ sung cơ chế giám sát, minh bạch hóa quá trình tuyển dụng, điều động. Hiện, dự thảo Nghị quyết mới nêu thẩm quyền nhưng chưa có quy định về trách nhiệm giải trình, báo cáo định kỳ, công khai thông tin. Đại biểu đề nghị bổ sung yêu cầu xây dựng, vận hành cơ sở dữ liệu nhân sự ngành giáo dục ở cấp tỉnh, công khai chỉ tiêu danh sách trúng tuyển, tiêu chí điều động. Cùng với đó, thiết kế cơ chế kiểm tra, thanh tra độc lập đối với việc tuyển dụng, điều động, biệt phái giáo viên, nhất là ở địa bàn nhạy cảm về nhân sự.
Đánh giá cao quy định về phụ cấp ưu đãi nghề tối thiểu 70% cho giáo viên mầm non, phổ thông; 30% cho nhân viên và 100% cho giáo viên vùng đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, đại biểu Lê Thu Hà chỉ rõ, đây là chính sách có tác động về ngân sách rất lớn. Do đó, đại biểu đề nghị Chính phủ cần trình kèm theo Nghị quyết phương án tài chính trung hạn 2026 - 2030 cho nhóm chính sách này, tránh tình trạng quy định rất hay nhưng không bố trí được nguồn lực để thực hiện hoặc thực hiện cầm chừng. Về lộ trình, cần ưu tiên thực hiện trước cho đội ngũ nhà giáo ở vùng đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo, nơi đang thiếu nghiêm trọng giáo viên và có nguy cơ chảy máu nguồn lực.
Cho ý kiến vào dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về các cơ chế, chính sách để thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 72-NQ/TW ngày 9/9/2025 của Bộ Chính trị về một số giải pháp đột phá, tăng cường bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân, đại biểu Lò Thị Luyến (Điện Biên) cho rằng, hiện nay, công tác truyền thông cần nhấn mạnh "Toàn dân phải tham gia mua bảo hiểm y tế, có bảo hiểm y tế mới được hưởng chính sách miễn viện phí". Ngoài ra, cũng cần tuyên truyền để người dân nắm được chủ trương miễn viện phí sẽ được thực hiện theo lộ trình "việc người dân được miễn viện phí ở mức cơ bản trong phạm vi quyền lợi bảo hiểm y tế theo lộ trình phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của đất nước". Bởi, theo đại biểu, trong dư luận xã hội hiện nay khi nghe có chủ trương miễn viện phí, không ít người dân hiểu là "không phải mua bảo hiểm y tế, khi ốm đau phải điều trị là Nhà nước sẽ lo hết".
Trong phiên họp sáng 17/11, Quốc hội cũng thảo luận ở tổ về dự thảo Luật Dự trữ quốc gia (sửa đổi).
Các đại biểu đề nghị Chính phủ chỉ đạo tiếp hoàn thiện các quy định trong luật, đặc biệt những chính sách mới như dự trữ chiến lược, xã hội hóa dự trữ quốc gia và các quy định về phân cấp, phân quyền.
Các quy định về chính sách của Nhà nước về xã hội hóa dự trữ quốc gia tại điều 4 dự thảo Luật mới chủ yếu là "khuyến khích", "tạo điều kiện"; thiếu cơ chế ưu đãi tài chính như chính sách thuế, tín dụng hoặc quy định về xã hội hóa dự trữ quốc gia có liên quan đến bí mật Nhà nước. Do đó, một số đại biểu đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu, bổ sung các quy định về ưu đãi về thuế, tài chính, tín dụng, cơ chế mua lại và luân phiên hàng dự trữ, bảo đảm chia sẻ rủi ro, hài hòa lợi ích giữa Nhà nước và doanh nghiệp...; hoàn thiện các quy định về thanh tra, kiểm tra, giám sát, cơ chế huy động nguồn lực ngoài ngân sách, nhằm bảo đảm tính minh bạch, bền vững của dự trữ quốc gia.
Nguồn: https://baotintuc.vn/thoi-su/cong-khai-chi-tieu-kiem-tra-doc-lap-viec-dieu-dong-biet-phai-giao-vien-20251117134818154.htm






Bình luận (0)