Sáng 11/11, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, Quốc hội đã nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo.
Bổ sung quy định về tiếp công dân trực tuyến
Tờ trình dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo do Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong trình bày.
Theo đó, dự thảo Luật lược bỏ 1/36 điều của Luật Tiếp công dân, 1/70 điều của Luật Khiếu nại; lược bỏ một số nội dung tại các điểm, khoản của 4/36 điều của Luật Tiếp công dân, 1/70 điều của Luật Khiếu nại, 1/67 điều của Luật Tố cáo.
Bổ sung 1 điều vào Luật Tiếp công dân, 1 điều vào Luật Khiếu nại; bổ sung nội dung 3/36 điều của Luật Tiếp công dân, 6/70 điều của Luật Khiếu nại, 4/67 điều của Luật Tố cáo; sửa đổi, hoàn thiện 8/36 điều của Luật Tiếp công dân, 5/70 điều của Luật Khiếu nại, 4/67 điều của Luật Tố cáo; sửa kỹ thuật đối với 2/36 điều của Luật Tiếp công dân, 6/70 điều của Luật Khiếu nại.
Dự thảo Luật tập trung thể chế hóa chủ trương về sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp; sắp xếp hệ thống cơ quan thanh tra tinh, gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả.
Cụ thể, lược bỏ quy định liên quan đến cấp huyện trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; điều chỉnh thẩm quyền, trách nhiệm trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo mô hình tổ chức mới của chính quyền địa phương, của Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân, hệ thống cơ quan thanh tra; Tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước và các cơ quan, đơn vị tham mưu ở các cấp, các ngành trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Đồng thời, thể chế hóa chủ trương của Đảng về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia: bổ sung quy định về tiếp công dân trực tuyến; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo để phục vụ công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Thể chế hóa chủ trương đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, cắt giảm thủ tục hành chính; khắc phục những bất cập, khó khăn, vướng mắc trong thực hiện Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Quy định chặt chẽ cơ chế thu thập, tiếp nhận thông tin đầy đủ, chính xác trong tiếp công dân trực tuyến
Báo cáo thẩm tra dự án Luật do Chủ nhiệm Ủy ban Dân nguyện và Giám sát Dương Thanh Bình trình bày nêu rõ, đa số ý kiến của Ủy ban tán thành với đề xuất của Chính phủ và cho rằng, phạm vi sửa đổi của dự án Luật là phù hợp với bối cảnh hiện nay, để đáp ứng yêu cầu khẩn trương ổn định, thực hiện mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp; đồng thời phục vụ hiệu quả việc đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, cắt giảm thủ tục hành chính và nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Tuy nhiên, có ý kiến đề nghị cơ quan soạn thảo tiếp tục rà soát, đánh giá kỹ lưỡng, cân nhắc khắc phục những hạn chế, vướng mắc của từng luật đã được chỉ ra qua quá trình rà soát tổng thể hệ thống pháp luật theo yêu cầu tại Nghị quyết số 110/2023/QH15 của Quốc hội và kết quả rà soát, khắc phục những sơ hở, vướng mắc, bất cập trong chính sách, pháp luật theo yêu cầu của Đảng đoàn Quốc hội năm 2024, đồng thời, nghiên cứu đề xuất, bổ sung quy định cụ thể để tập trung nâng cao hiệu quả giải quyết khiếu nại, tố cáo tại cơ sở, nhằm khắc phục tình trạng khiếu nại, tố cáo tràn lan, vượt cấp.
Khoản 1, Điều 1, dự thảo Luật bổ sung Điều 3a về hình thức tiếp công dân, trong đó quy định về tiếp công dân trực tiếp và tiếp công dân trực tuyến.
Đa số ý kiến trong Ủy ban tán thành với quy định của dự thảo Luật về hình thức tiếp công dân trực tuyến nhằm đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số trong hoạt động tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo, góp phần tạo thuận lợi cho công dân khi thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo, đồng thời giảm áp lực tại trụ sở tiếp công dân.
Tuy nhiên, có ý kiến đề nghị Chính phủ đánh giá thêm về hiệu quả của việc triển khai mô hình tiếp công dân trực tuyến trong thời gian qua, các điều kiện hạ tầng kỹ thuật bảo đảm kết nối giữa Trụ sở tiếp công dân cấp tỉnh với Trụ sở tiếp công dân ở trung ương, giữa Trụ sở tiếp công dân cấp tỉnh với các điểm tiếp công dân cấp tỉnh và cấp xã…
Nghiên cứu xây dựng, ban hành đồng thời Nghị định của Chính phủ cùng thời điểm có hiệu lực của Luật sau khi được Quốc hội thông qua, trong đó quy định chi tiết trình tự, thủ tục, quyền và nghĩa vụ của công dân, trách nhiệm của cơ quan nhà nước trong tiếp công dân trực tuyến, bảo đảm phù hợp với điều kiện hạ tầng, kinh tế - kỹ thuật của từng địa phương, quy định chặt chẽ về cơ chế thu thập, tiếp nhận thông tin đầy đủ, chính xác trong tiếp công dân trực tuyến, kịp thời xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.
Có ý kiến đề nghị nghiên cứu sửa đổi quy định về nơi tiếp công dân tại khoản 3, Điều 2 của Luật Tiếp công dân cho phù hợp với quy định của dự thảo Luật về các hình thức tiếp công dân trực tiếp và trực tuyến, bổ sung giải thích khái niệm “tiếp công dân trực tuyến”, “tiếp công dân trực tiếp”; bổ sung hình thức “tiếp công dân trực tiếp kết hợp tiếp công dân trực tuyến” trong dự thảo Luật.
Nguồn: https://daibieunhandan.vn/day-manh-chuyen-doi-so-trong-hoat-dong-tiep-cong-dan-10395177.html






Bình luận (0)