Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Điện ảnh Việt Nam và khát vọng vươn tầm thế giới

Trong các ngày từ 27/10-5/11/2025, điện ảnh Việt Nam đã góp mặt tại Liên hoan phim quốc tế Tokyo, Nhật Bản (TIFF) lần thứ 38 - một sự kiện điện ảnh lớn nhất châu Á. Những năm qua, điện ảnh Việt Nam đều hiện diện tích cực, chủ động tại nhiều diễn đàn, sự kiện lớn của thế giới.

Báo Nhân dânBáo Nhân dân10/11/2025

Chủ tịch VFDA Ngô Phương Lan giới thiệu với khách quốc tế về Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng và các bối cảnh quay phim ở Việt Nam. (Ảnh: VFDA)
Chủ tịch VFDA Ngô Phương Lan giới thiệu với khách quốc tế về Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng và các bối cảnh quay phim ở Việt Nam. (Ảnh: VFDA)

Tại TIFF 2025, Việt Nam lần đầu tiên sở hữu gian hàng độc lập và chính thức tại TIFFCOM, một trong những hội chợ phim và truyền hình lớn nhất châu Á. Gian hàng có chủ đề “Tiếng nói điện ảnh Việt vươn ra toàn cầu” do Hiệp hội Xúc tiến Phát triển Điện ảnh Việt Nam (VFDA) phối hợp Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản và các địa phương (Đà Nẵng, Quảng Ninh, Sơn La, Điện Biên, Hải Phòng) tổ chức. Hội thảo “Việt Nam trên màn ảnh: Tiếng nói khu vực, vươn tầm toàn cầu” cũng thu hút hàng trăm nhà sản xuất, đạo diễn, nhà phát hành.

Tiến sĩ Ngô Phương Lan, Chủ tịch VFDA cho biết: “VFDA tham dự TIFF lần 38 với quy mô và hoạt động phong phú hơn nhiều so với năm 2019 và 2022. Thông qua chuỗi hoạt động xúc tiến, chúng tôi mong muốn tiếp tục quảng bá điện ảnh Việt Nam tại các thị trường và liên hoan phim quốc tế trọng điểm”.

Trước đó, tại Liên hoan phim quốc tế Busan, Hàn Quốc (BIFF) lần thứ 30 (17-26/9/2025), VFDA đã tổ chức các hoạt động như hội thảo, gian hàng và các buổi làm việc song phương. Tương tự, tại Liên hoan phim Cannes lần thứ 78 (tháng 5/2025) tại Pháp, đoàn Việt Nam đã giới thiệu đến bạn bè các nước toàn cảnh điện ảnh Việt Nam cùng những dấu ấn hội nhập quốc tế; năng lực sản xuất phim của các doanh nghiệp điện ảnh Việt Nam; tổ chức chương trình “Đêm Điện ảnh Việt Nam”.

Điện ảnh Việt cần những sân chơi như HANIFF để sáng tạo Việt gặp gỡ thế giới, khẳng định bản sắc dân tộc.

Nghệ sĩ Nhân dân Đặng Nhật Minh

Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Nguyễn Trùng Khánh nhấn mạnh: “Chúng tôi đang nỗ lực xây dựng môi trường thuận lợi hơn cho sản xuất phim, hỗ trợ đoàn làm phim nước ngoài, đồng thời mở rộng quan hệ đối tác trong xúc tiến điểm đến qua điện ảnh và truyền thông số”.

Cùng với “xuất ngoại”, điện ảnh Việt Nam còn mời gọi thế giới đến với các liên hoan phim quốc tế tổ chức tại Việt Nam, tạo môi trường giao lưu đa chiều. Tiêu biểu có thể kể đến Liên hoan phim quốc tế Hà Nội (HANIFF), Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng (DANAFF)... Tại HANIFF lần thứ VII (2024) với khẩu hiệu “Điện ảnh: Sáng tạo-Cất cánh” đã quy tụ 117 phim từ 51 quốc gia, thu hút 800 đại biểu quốc tế. Ngoài các buổi chiếu phim, hội thảo, tọa đàm, masterclass (chương trình đào tạo chuyên sâu) và các hoạt động bên lề khác, sự kiện còn khơi dậy đối thoại văn hóa giữa các nền điện ảnh.

Nghệ sĩ Nhân dân Đặng Nhật Minh cho rằng: “Điện ảnh Việt cần những sân chơi như HANIFF để sáng tạo Việt gặp gỡ thế giới, khẳng định bản sắc dân tộc”.

Ông Đặng Trần Cường, Cục trưởng Cục Điện ảnh (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tin tưởng: “HANIFF đang cất cánh, trở thành biểu tượng hội nhập cho điện ảnh Việt”.

Vừa qua, sự kiện DANAFF lần thứ III diễn ra từ ngày 29/6-5/7/2025 với chủ đề “DANAFF - nhịp cầu châu Á” tiếp tục thể hiện quyết tâm của Việt Nam trong việc xây dựng một sân chơi điện ảnh chuyên nghiệp, mang tầm quốc tế. Bên cạnh việc giới thiệu, tôn vinh những tác phẩm điện ảnh xuất sắc, sự kiện còn mở ra không gian gặp gỡ, hợp tác và lan tỏa cảm hứng giữa các nhà làm phim, nghệ sĩ và khán giả.

Hoạt động xúc tiến, quảng bá điện ảnh Việt Nam những năm gần đây đã mang lại kết quả tích cực. Theo Cục Điện ảnh, doanh thu thị trường nội địa tăng trung bình 20%/năm giai đoạn 2021-2023 và tiếp tục tăng trưởng mạnh trong 2 năm 2024-2025. Điện ảnh còn là “sứ giả” quảng bá du lịch, quảng bá hình ảnh quốc gia, như bộ phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” (2015), “Kong: Skull Island” (2017), “Mắt biếc” (2019).

Điện ảnh Việt Nam chỉ thật sự hội nhập khi giữ được bản sắc dân tộc, và cần dùng chính bản sắc Việt để chinh phục thế giới.

Nghệ sĩ Nhân dân Đặng Nhật Minh

Để hiện thực hóa khát vọng vươn tầm thế giới, các chuyên gia cho rằng, điện ảnh Việt Nam cần các chiến lược cụ thể. Trước hết, cần xây dựng hệ sinh thái hỗ trợ toàn diện: Từ chính sách ưu đãi thuế cho đoàn phim quốc tế đến đầu tư cơ sở hạ tầng, hậu kỳ, tạo môi trường thuận lợi, hợp tác dài hạn để thu hút đầu tư, biến Việt Nam thành điểm đến hàng đầu châu Á.

Thứ hai, chú trọng đào tạo tài năng, mở rộng hợp tác quốc tế để bồi dưỡng nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng kịch bản và công nghệ. Cuối cùng, chú trọng, ưu tiên nội dung phản ánh bản sắc văn hóa dân tộc, phù hợp với xu hướng hội nhập toàn cầu, đã được đề cập trong Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm năm 2045.

Nghệ sĩ Nhân dân Đặng Nhật Minh nhấn mạnh, điện ảnh Việt Nam chỉ thật sự hội nhập khi giữ được bản sắc dân tộc, và cần dùng chính bản sắc Việt để chinh phục thế giới.

Nguồn: https://nhandan.vn/dien-anh-viet-nam-va-khat-vong-vuon-tam-the-gioi-post921921.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

G-Dragon bùng nổ cùng khán giả trong đêm diễn tại Việt Nam
Fan nữ mặc váy cưới đến concert G-Dragon ở Hưng Yên
Mê mẩn vẻ đẹp Làng Lô Lô Chải mùa hoa tam giác mạch
Cốm Mễ Trì đỏ lửa, rộn ràng nhịp chày giã vào vụ mới

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Cốm Mễ Trì đỏ lửa, rộn ràng nhịp chày giã vào vụ mới

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm