Theo Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan, vừa qua, báo chí có phản ánh, điều khiến giáo viên mệt mỏi nhất không phải là đồng lương, mà có câu chuyện hình thức quá nhiều, nhiều báo cáo, nhiều cuộc thi, gánh nặng hành chính, áp lực từ phụ huynh, học sinh…
Trước đây chúng ta hay nói về lương, rồi chính sách xây trường, nhưng cần thiết phải giải phóng môi trường giáo dục để người giáo viên toàn tâm, toàn ý với nghề. Tất nhiên, nâng lương cho giáo viên vẫn là câu chuyện không ai bàn cãi, nhưng nếu chỉ thiên về tư duy đó, thì không phải bước đột phá.
Phó Chủ tịch Quốc hội cũng mong rằng, chúng ta cần thể hiện đúng tinh thần Nghị quyết 29 - NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. Trong đó có các từ khoá sau: “thực học, thực nghiệp, mở và lấy người học làm trung tâm”.
Phải làm sao chuyển từ nền giáo dục truyền thụ kiến thức, lý thuyết thành nền giáo dục thực học, thực nghiệp. Học xong là được trang bị đủ kỹ năng, chứ không phải chỉ có kiến thức. Làm sao phải cá nhân hoá người học - tinh thần lấy học là trung tâm là vậy. Hay các trường dân tộc nội trú phải chú trọng dạy tiếng dân tộc cho các em, đây là bản sắc dân tộc của các em.
Phó Chủ tịch Quốc hội cũng chỉ rõ, một vấn đề giao thoa giữa Nghị quyết 71 - NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo và Nghị quyết 72-NQ/TW của Bộ Chính trị về một số giải pháp đột phá, tăng cường bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân, đó là sức khoẻ tinh thần, sang chấn tinh thần. Vừa qua, có câu chuyện trò đánh thầy, gây phẫn nộ dư luận xã hội… Từ đó, để thấy rằng, tâm lý học đường rất quan trọng. Có những đứa trẻ bị chấn thương tâm lý, tổn thương tinh thần do gia đình bị khánh kiệt, hay gia đình tan vỡ… "Vấn đề tâm lý học đường này sẽ thuộc về Bộ Y tế hay Bộ Giáo dục và Đào tạo?", Phó Chủ tịch Quốc hội đặt vấn đề.
Vấn đề dinh dưỡng, bếp ăn học đường, theo Phó Chủ tịch Quốc hội cũng cần được chú trọng, ăn uống phải cân đối dinh dưỡng, chứ không phải đủ no để đi học, phải làm sao trẻ phát triển cả thể chất và tinh thần, trí tuệ.
"Đây chính là vấn đề còn giao thoa giữa hai Nghị quyết. Chúng ta phải tính lại trách nhiệm của thế hệ đi trước ươm mầm cho thế hệ đi sau phát triển toàn diện. Phải hết sức quan tâm đến vấn đề dinh dưỡng học đường, nhất là lứa tuổi mầm non tiểu học, đây là vấn đề của quốc gia, chứ không phải là vấn đề của một ngôi trường”.
Nhấn mạnh như vậy, Phó Chủ tịch Quốc hội cũng cho rằng, nếu không nghiên cứu kỹ lưỡng, vấn đề này sẽ không nằm trong dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội để thực hiện đột phá phát triển giáo dục và đào tạo cũng không nằm trong dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đột phá cho công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân.
Nguồn: https://daibieunhandan.vn/giai-quyet-van-de-giao-thoa-giua-hai-du-thao-nghi-quyet-10395940.html






Bình luận (0)