Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Bảo đảm liên thông, minh bạch, trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Phát biểu thảo luận tại Tổ 1 (Đoàn ĐBQH thành phố Hà Nội), ĐBQH Tạ Đình Thi đánh giá cao sự cần thiết và tính kịp thời của dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo. Theo đại biểu, việc hoàn thiện thể chế liên quan là yêu cầu cấp thiết, đáp ứng kỳ vọng, củng cố niềm tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng và sự quản lý của Nhà nước.

Báo Đại biểu Nhân dânBáo Đại biểu Nhân dân11/11/2025

Quy định rõ hơn về trách nhiệm, cơ chế phối hợp giữa các cơ quan

Theo đánh giá của đại biểu, Dự thảo đã có những sửa đổi, bổ sung rất đáng ghi nhận, tạo cơ sở pháp lý rõ ràng hơn cho việc phối hợp, điển hình như việc quy định rõ hình thức tiếp công dân trực tuyến (Điều 3a) là bước tiến quan trọng, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, đồng thời mở ra kênh phối hợp, trao đổi thông tin liên cơ quan nhanh chóng, minh bạch. Đồng thời, làm rõ trách nhiệm phối hợp của Chủ tịch UBND cấp xã (Điều 15) trong việc xử lý vụ việc nhiều người, bảo đảm an toàn, trật tự, cho thấy sự gắn kết giữa chính quyền cơ sở với các cơ quan chức năng; quy định về việc chuyển đơn, hướng dẫn tại nhiều điều khoản (như Điều 10, Điều 22, Điều 26 của Luật Tiếp công dân) thể hiện sự liên thông, tránh đùn đẩy, giúp người dân đến đúng địa chỉ giải quyết...

3c72b25e847c0822516d.jpg
ĐBQH Tạ Đình Thi phát biểu thảo luận tại Tổ 1

Để công tác này thực sự hiệu quả và thực chất, ĐBQH Tạ Đình Thi đề xuất, cần quy định rõ hơn về trách nhiệm và cơ chế phối hợp giữa các cơ quan trong quá trình xác minh, giải quyết. Trên thực tế, nhiều vụ việc phức tạp, liên ngành, liên địa phương thường bị kéo dài do thiếu một cơ chế điều phối mạnh mẽ, ràng buộc trách nhiệm cụ thể của từng cơ quan liên quan.

Do đó, đại biểu đề xuất cần bổ sung một điều khoản quy định cụ thể về trách nhiệm cung cấp thông tin, phối hợp xác minh giữa các cơ quan, tổ chức khi có yêu cầu của cơ quan chủ trì giải quyết; quy định rõ thời hạn phối hợp và chế tài xử lý nếu không tuân thủ... "Điều này sẽ khắc phục tình trạng "trên nóng, dưới lạnh" hoặc các cơ quan thiếu hợp tác", ĐBQH Tạ Đình Thi nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, đại biểu cũng chỉ rõ cần thiết lập cơ chế giám sát phối hợp giữa các cơ quan dân cử với cơ quan hành chính. Theo đó, Dự thảo đã sửa đổi Điều 22 về tiếp công dân của HĐND và đại biểu HĐND là rất tốt. Tuy nhiên, để nâng cao hiệu quả, cần làm rõ hơn cơ chế để đại biểu HĐND theo dõi, đôn đốc việc giải quyết kiến nghị, khiếu nại, tố cáo mà cử tri đã phản ánh thông qua mình. Có thể xem xét quy định việc định kỳ báo cáo kết quả giải quyết cho Thường trực HĐND và đại biểu HĐND có liên quan về những vụ việc đã được chuyển đơn.

Ngoài ra, ĐBQH Tạ Đình Thi cũng đề xuất cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số để tạo nền tảng cho phối hợp hiệu quả. Trong dự thảo tại Điều 33 Luật Tiếp công dân, đã đề cập đến việc xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia, đây là chủ trương đúng đắn. Đại biểu đề nghị, cần quy định theo hướng bắt buộc kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa hệ thống tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo của các bộ, ngành, địa phương với cơ sở dữ liệu quốc gia này. Một hệ thống phần mềm thống nhất, minh bạch sẽ giúp lãnh đạo các cấp nắm bắt tình hình, chỉ đạo kịp thời và giúp các cơ quan phối hợp nhịp nhàng, tránh chồng chéo, bỏ sót.

Cần cơ chế phối hợp nhịp nhàng, minh bạch và hiệu quả

ĐBQH Tạ Đình Thi cũng phân tích, đề xuất làm rõ và cụ thể hóa việc phối hợp trong giải quyết các vụ việc phức tạp, có nhiều người tham gia. Theo đại biểu, mặc dù đã có quy định về phối hợp tại Điều 15, nhưng để xử lý hiệu quả các tình huống phức tạp, cần có hướng dẫn chi tiết hơn về việc thành lập tổ công tác liên ngành, phân công trách nhiệm cụ thể, cơ chế ra quyết định tập thể và trách nhiệm giải trình của tổ công tác này. Chính vì vậy, việc này nên được Chính phủ quy định chi tiết để bảo đảm tính khả thi.

Cùng với các đề xuất nêu trên, ĐBQH Tạ Đình Thi cũng đưa ra một số góp ý khác đối với dự thảo. Cụ thể, việc chuyển một số thời hạn từ “ngày” sang “ngày làm việc” (Điều 2, Luật Khiếu nại) là hợp lý, bảo đảm tính thực tiễn; đồng thời cần rà soát để thống nhất cách tính thời hạn xuyên suốt trong cả ba luật. Đại biểu cũng cho rằng, việc bổ sung, làm rõ thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch UBND cấp xã và Thủ trưởng cơ quan chuyên môn (trong cả khiếu nại và tố cáo) là cần thiết, giúp phân cấp mạnh mẽ, giải quyết sớm vụ việc ngay từ cơ sở, tránh tình trạng dồn việc lên cấp trên.

Khẳng định trọng tâm của cải cách hành chính và xây dựng Nhà nước pháp quyền là phục vụ nhân dân, ĐBQH Tạ Đình Thi nhấn mạnh, một cơ chế phối hợp nhịp nhàng, minh bạch và hiệu quả giữa các cơ quan, các cấp chính quyền chính là chìa khóa then chốt để công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đạt được hiệu quả thực chất, góp phần giữ vững ổn định chính trị – xã hội và củng cố lòng tin của nhân dân.

Đại biểu bày tỏ tin tưởng rằng, với sự tiếp thu, chỉnh lý của Ban soạn thảo và những góp ý tâm huyết của các ĐBQH, Dự thảo Luật sẽ được hoàn thiện, tạo bước đột phá mới trong thực thi pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo, đáp ứng yêu cầu của thực tiễn và kỳ vọng của Nhân dân.

Nguồn: https://daibieunhandan.vn/bao-dam-lien-thong-minh-bach-trong-tiep-cong-dan-giai-quyet-khieu-nai-to-cao-10395271.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Hồng treo gió - vị ngọt của mùa thu
Quán “cà phê nhà giàu” trong ngõ ở Hà Nội, bán 750.000 đồng/ly
Mộc Châu mùa hồng chín, ai đến cũng ngẩn ngơ
Dã quỳ nhuộm vàng phố núi, Đà Lạt vào mùa đẹp nhất năm

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

G-Dragon bùng nổ cùng khán giả trong đêm diễn tại Việt Nam

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm