Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 14E: Thi công dứt điểm vị trí dở dang

Mùa mưa bão đã đến, các nhà thầu cần ưu tiên làm dứt điểm tại vị trí đang làm dở dang thuộc Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 14E để tránh bị hư hỏng trở lại, đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến đường vừa khai thác, vừa đang thi công này.

Báo Đà NẵngBáo Đà Nẵng26/09/2025

Một đoạn tuyến đã thảm bê tông nhựa lớp 1 qua xã mới Phước Trà. Ảnh: CÔNG TÚ

Nỗ lực thông tuyến

Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 14E (đoạn km15+270 - km89+700, thành phố Đà Nẵng) có tổng chiều dài tuyến 71,38km qua địa bàn 3 huyện cũ gồm Thăng Bình, Hiệp Đức và Phước Sơn.

Đến nay, các địa phương đã bàn giao được 69km chiều dài mặt bằng (đạt 96,6%) cho chủ đầu tư và đơn vị thi công. Trong đó, chiều dài qua các xã mới Phước Trà, Phước Hiệp và Khâm Đức (đoạn từ lý trình km53+155 - km89+700) đã hoàn thành bàn giao mặt bằng.

Đại diện đơn vị quản lý dự án là Ban Quản lý dự án 4 (trực thuộc Cục Đường bộ Việt Nam - chủ đầu tư) cho biết, công trình được chia thành 3 gói thầu xây lắp: XD01 thi công xây dựng đoạn km15+270 - km40+000; XD02 thi công xây dựng đoạn km40+000 - km71+500 và XD03 thi công xây dựng đoạn km71+500 - km89+700.

Tại công trường, gói thầu XD03, liên danh nhà thầu thảm nhựa bê tông nhựa lớp 1 được 7,5km. Cạnh đó, 4km chiều dài mặt đường vốn làm xong lớp cấp phối đá dăm cuối cùng, đang chờ thời tiết thuận lợi sẽ thảm bê tông nhựa. Trừ cầu Đăk Mi 1, các cầu còn lại đã hoàn thành gia cố, mở rộng và đang chuẩn bị thảm bê tông nhựa bề mặt với tổng chiều dài khoảng 0,7km.

Thay vì dùng mìn nổ đá, nhà thầu phải sử dụng máy đục để không ảnh hưởng đường dây điện 110kV. Ảnh: CÔNG TÚ

Kỹ sư Nguyễn Công Quy, Phó Giám đốc điều hành gói thầu XD03 (Ban Quản lý dự án 4) chia sẻ, cầu Đăk Mi 1 tại lý trình km85+400 phải xây dựng mới do bị sự cố phát sinh từ khối đá mồ côi rất lớn ở taluy dương lăn xuống làm lệch hệ mặt cầu sau các đợt mưa lớn cục bộ vào tháng 11/2024.

“Gói thầu này có 4 vị trí cần phá đá nhằm cải thiện độ dọc bình diện bán kính cong với tổng chiều dài hơn 1km. Nhưng thay vì nổ mìn, có 2 vị trí phải dùng máy đục do phía trên có đường dây điện 110kV; còn 1 vị trí khác đục thủ công bởi thuộc phạm vi bảo vệ đập thủy điện”, kỹ sư Quy nói.

Theo kỹ sư Phạm Vũ Dũng, Phó Giám đốc điều hành gói thầu XD02, nhiều đoạn đã thảm bê tông nhựa lớp 1, chuẩn bị thảm bê tông nhựa lớp 2. Vị trí nào lên cấp phối đá dăm cuối cùng bị trời mưa làm hư hỏng, đơn vị chỉ đạo nhà thầu sửa chữa để đảm bảo về mặt kỹ thuật, chờ thời tiết thuận lợi sẽ thảm bê tông nhựa lớp 1.

Việc thi công còn lại chủ yếu qua địa phận thị trấn Tân Bình cũ (xã Hiệp Đức mới), những vị trí khác cơ bản đảm bảo tiến độ. Do thời tiết khu vực dự án thường xuyên có mưa, công tác đắp đất móng nền, thảm bê tông nhựa bị đình trệ, nhà thầu chủ yếu đục phá đá (đoạn nắn tuyến), đổ bê tông xi măng, lắp đặt rãnh thoát nước…

Làm dứt điểm đoạn dở dang

Kỹ sư Quy cho hay, đại diện chủ đầu tư chỉ đạo nhà thầu thi công dứt điểm vị trí đang dở dang. Với gói thầu XD03, nhà thầu đã chuẩn bị các điều kiện để thời tiết thuận lợi sẽ tranh thủ thảm bê tông nhựa đoạn dài gần 2,7km; tháng 9 này cố gắng đào xong đá nền đường đoạn cải thiện độ dọc bình diện bán kính cong. Trong tháng 10, đoạn nào có nền đắp cao sẽ được lắp đặt tường hộ lan mềm.

Một đoạn tuyến qua xã Phước Hiệp đang chờ thời tiết thuận lợi sẽ thảm bê tông nhựa nửa mặt đường còn lại. Ảnh: CÔNG TÚ

Báo cáo Cục Đường bộ Việt Nam mới đây, Ban Quản lý dự án 4 cho biết, liên danh các gói thầu XD01, XD02 chưa đáp ứng so với kế hoạch chấp thuận (máy móc, thiết bị, nhân sự); gói thầu XD03 cơ bản huy động đầy đủ.

Ghi nhận tại liên danh gói XD01, đoạn đầu tuyến do Công ty TNHH Đồng Thuận Hà đảm trách là điểm sáng, khi nhà thầu này thi công đạt hơn 73,55% so với tổng giá trị xây lắp theo hợp đồng. Vị trí nào có mặt bằng, doanh nghiệp huy động máy móc, thiết bị và nhân lực, làm cả ngày nghỉ, ngày lễ để hoàn thành dứt điểm.

Trên công trường, kỹ sư Hoàng Đình Dũng, cán bộ tư vấn giám sát hiện trường gói thầu XD02 (Công ty CP Tư vấn giám sát chất lượng công trình Thăng Long) chia sẻ, quá trình thi công, liên danh nhà thầu xây dựng gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt, thời tiết năm nay trời nắng chủ yếu trong tháng 7, những tháng còn lại thì mưa diễn ra thường xuyên ảnh hưởng đến đào đắp móng, nền đường, thảm bê tông nhựa... Giá vật liệu xây dựng tăng cao, khan hiếm gây ảnh hưởng đến tiến độ thi công. Một số vị trí phải thay đổi thiết kế theo thực tế phát sinh.

Thi công lu lèn lớp cấp phối đá dăm nền mặt đường đoạn qua xã Thăng Bình. Ảnh: CÔNG TÚ

Theo kỹ sư Dũng, mùa mưa bão đã đến, đại diện chủ đầu tư yêu cầu nhà thầu triển khai thi công gọn gàng từng đoạn một, không để dở dang ảnh hưởng đến chất lượng, tiêu chuẩn kỹ thuật. Chú trọng công tác đảm bảo an toàn giao thông trên thực tế công trình quốc lộ 14E đang vừa khai thác vừa thi công.

Đại diện chủ đầu tư thông tin thêm, đơn vị đã yêu cầu các liên danh nhà thầu ưu tiên thi công hoàn thành cấp phối đá dăm, rồi thảm bê tông nhựa. Để bù lại phần khối lượng bị chậm, nhà thầu khẩn trương huy động thêm máy móc, nhân công, vật tư vật liệu làm ngay khi thời tiết thuận lợi.

Ban Quản lý dự án 4 cho biết, tính đến đầu tuần này, giá trị xây lắp theo hợp đồng của Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 14E đạt 837,79/1.256,14 tỷ đồng (đạt 66,96%). Về công tác giải ngân toàn bộ dự án, vốn đã giải ngân lũy kế là 1176,520/1.665 tỷ đồng (giải phóng mặt bằng chiếm 233,55 tỷ đồng; xây lắp 878,427 tỷ đồng; tư vấn, quản lý dự án và chi phí liên quan 64,543 tỷ đồng).

Nguồn: https://baodanang.vn/du-an-cai-tao-nang-cap-quoc-lo-14e-thi-cong-dut-diem-vi-tri-do-dang-3303667.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Khai mạc triển lãm ảnh nghệ thuật 'Sắc màu cuộc sống các dân tộc Việt Nam'
TP Hồ Chí Minh: Phố lồng đèn Lương Nhữ Học rực rỡ sắc màu đón Trung thu
Giữ hồn Trung thu qua sắc màu tò he
Khám phá ngôi làng duy nhất ở Việt Nam lọt top 50 làng đẹp nhất thế giới

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm