Mỗi dự án mang một ý nghĩa chiến lược riêng, khi hoàn thiện đưa vào khai thác hứa hẹn góp phần hoàn thiện bức tranh giao thông liên vùng, thúc đẩy liên kết kinh tế và du lịch của Lâm Đồng phát triển mạnh mẽ hơn. Tuy nhiên, trên thực tế, việc triển khai các dự án này không hề dễ dàng.
Quyết liệt từ tỉnh đến cơ sở
Tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) tại các đoạn cao tốc đi qua Lâm Đồng được Ban Chỉ đao các công trình quan trọng, dự án trọng điểm ngành giao thông vận tải đánh giá là khá chậm, trở thành rào cản lớn nhất cho công tác giải ngân vốn đầu tư công, khiến người dân giảm niềm tin vào mốc hoàn thành theo tiến độ công bố. Nhận thức rõ tầm quan trọng của việc cần phải giải quyết những điểm nghẽn này, Tỉnh ủy và UBND tỉnh Lâm Đồng thời gian qua đã thể hiện sự quyết tâm, quyết liệt. Một trong những động thái then chốt là việc thành lập Ban Chỉ đạo GPMB các dự án giao thông trọng điểm của tỉnh với sự tham gia của các đồng chí lãnh đạo cao nhất của Tỉnh ủy, UBND tỉnh. Việc thành lập Ban Chỉ đạo không chỉ là mang ý nghĩa về cơ cấu hành chính mà còn cho thấy một cam kết chính trị mạnh mẽ, thể hiện sự ưu tiên của tỉnh đối với các công trình này.
Bên cạnh đó, việc thành lập các tổ công tác GPMB ở cơ sở, thường xuyên trực tiếp xuống từng xã, phường, đến từng hộ dân, đã tạo ra cầu nối hiệu quả giữa chính quyền và người dân. Sự đồng bộ từ cấp tỉnh đến cơ sở đã giúp đẩy nhanh quá trình rà soát, kiểm kê, định giá và đối thoại, mang lại những kết quả khả quan, dần phá bỏ những rào cản tưởng chừng khó có thể làm nhanh. Những cách làm này không chỉ giúp giải quyết các vướng mắc về thủ tục mà còn tạo sự đồng thuận, minh bạch để tiến độ GPMB được cải thiện đáng kể.
Gỡ vướng từng dự án
Trong số 3 dự án trọng điểm, cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành có đoạn đi qua địa phận Lâm Đồng với chiều dài khoảng 23,1 km đã và đang đối mặt với thách thức khá phức tạp: chồng lấn với quy hoạch bô xít. Tổng diện tích đất cần GPMB cho đoạn này lên đến khoảng 227,5 ha, phân bổ trên 2 xã Kiến Đức và Quảng Tín. Điều đáng nói là gần như toàn bộ chiều dài tuyến (23 km trong tổng số 23,1 km) đều vướng vào khu vực quy hoạch bô xít.
Đặc biệt, khoảng 4,5 km đường cao tốc trùng với khu vực khai thác của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV), nơi có trữ lượng ước tính khoảng 26 triệu tấn. Để giải quyết nút thắt này, tỉnh đã chủ động, tích cực làm việc với TKV, đề nghị TKV điều chỉnh kế hoạch khai thác, đẩy nhanh tiến độ để sớm bàn giao mặt bằng cho dự án cao tốc. Đối với 15 km còn lại, dù trữ lượng bô xít đã được thăm dò là 1,8 triệu tấn, vẫn còn khoảng 3,5 km chưa được thăm dò với 0,6 triệu tấn trữ lượng chưa xác định, tỉnh đã chủ động mời các đơn vị tư vấn và TKV tiến hành đánh giá hiệu quả kinh tế của các mỏ khoáng sản để đưa ra giải pháp tối ưu.
Dự án Cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành được chia thành 4 dự án thành phần và Lâm Đồng được giao thực hiện 2 trong số đó, là dự án thành phần 2 (xây dựng đường gom, cầu vượt ngang) và dự án thành phần 4 (bồi thường, hỗ trợ, tái định cư). Vướng mắc chủ yếu hiện đang dồn vào dự án thành phần 4. Mặc dù công tác cắm cọc giải phóng mặt bằng đã đạt 100% trên thực địa, nhưng việc lập bản đồ giải thửa gặp khó khăn do dữ liệu số hiện đang lệch khá nhiều so với thực tế, đòi hỏi cần thời gian để triển khai đo đạc lại và thực hiện các thủ tục thu hồi đất chính xác, bảo đảm quyền lợi cho người dân.
Không chỉ riêng Cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành, 2 dự án trọng điểm còn lại là Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương cũng gặp khá nhiều vướng mắc về GPMB, nhưng thời gian qua cũng đang được tỉnh Lâm Đồng dồn lực đẩy nhanh tiến độ GPMB. Đối với dự án Cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương, công tác kiểm đếm hiện trạng sau sự nhập cuộc ngày đêm để GPMB đến nay đã đạt được những kết quả rất ấn tượng, đã hoàn thành với tỷ lệ lên đến hơn 97%. Con số này cho thấy sự phối hợp hiệu quả giữa các cấp, ngành và đơn vị liên quan cùng sự đồng thuận cao của người dân. Hiện tại, tỉnh đang chuẩn bị các bước để giải ngân tiền bồi thường GPMB, tín hiệu tích cực cho thấy dự án đang bước vào giai đoạn then chốt.
Các địa phương có dự án đi qua mới đây báo cáo, đều đã hoàn thành công tác xây dựng giá đất, chuẩn bị cho cơ quan chức năng làm thủ tục áp giá, niêm yết công khai và hoàn thiện hồ sơ chi trả bồi thường. Tương tự, dự án Cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc cũng đang được đẩy nhanh tiến độ GPMB. Tỉnh đang tích cực làm việc để sớm lựa chọn nhà đầu tư có năng lực, hướng tới mục tiêu khởi công vào quý IV/2025. Đây là một mục tiêu đầy thách thức nhưng hoàn toàn khả thi với những nỗ lực hiện tại của tỉnh.
Để bảo đảm quyền lợi và ổn định cuộc sống cho người dân bị ảnh hưởng bởi các dự án cao tốc, UBND tỉnh Lâm Đồng đang khẩn trương triển khai công tác xây dựng mới và tận dụng các khu tái định cư hiện có. Mục tiêu là sớm bố trí nơi ở mới, tạo điều kiện thuận lợi nhất để bà con có thể an cư lạc nghiệp, tái thiết cuộc sống sau khi nhường đất cho các công trình trọng điểm quốc gia.
Với cách làm quyết liệt và hiệu quả, Lâm Đồng đang từng bước xóa “điểm nghẽn”, cùng cả nước hoàn thành mục tiêu 5.000 km đường cao tốc vào năm 2030, và để các tuyến cao tốc huyết mạch thúc đẩy liên kết vùng của tỉnh sớm thành hình.
Nguồn: https://baolamdong.vn/quyet-tam-trien-khai-3-du-an-giao-thong-trong-diem-403405.html






Bình luận (0)