Đa số mẫu xe Tesla tụt hậu so với mặt bằng chung xe điện vốn phát triển nhanh chóng. Ảnh: Drive
Theo số liệu đăng ký xe mới, Tesla ghi nhận mức giảm 89% tại Thụy Điển, 86% tại Đan Mạch và 50% tại Na Uy – những thị trường từng được xem là "pháo đài" của xe điện. Đây là sự sụt giảm đáng kể so với tháng 9, khi Tesla vẫn tạm phục hồi doanh số tại một số quốc gia châu Âu.
Tại Pháp, doanh số Tesla tăng nhẹ 2,4%, trong khi ở Na Uy – nơi xe điện chiếm phần lớn thị phần – Tesla vẫn giữ vị trí dẫn đầu nhưng với mức giảm đáng kể so với các tháng trước.
Nguyên nhân chính khiến Tesla chững lại được cho là do thiếu mẫu xe mới. Trong khi đó, các hãng xe truyền thống châu Âu và nhiều thương hiệu Trung Quốc như BYD, Xpeng, Zeekr (thuộc Geely) đang ồ ạt tung ra các dòng xe điện giá cạnh tranh, trang bị hiện đại và thời gian giao xe nhanh hơn.
Tính đến hết tháng 9/2025, tổng doanh số Tesla tại châu Âu đã giảm 28,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Tại Đan Mạch, doanh số của Tesla hiện kém xa các hãng Trung Quốc kể trên.
Bà Ginny Buckley, CEO nền tảng Electrifying.com, nhận định: "Người tiêu dùng châu Âu đang có nhiều lựa chọn hơn bao giờ hết – từ những thương hiệu lâu đời cho tới các hãng xe mới nổi của Trung Quốc. Tesla không còn giữ vị thế thống trị như trước, và điều này phản ánh rõ trong doanh số hiện nay."
Tại Thụy Điển, Tesla chỉ bán được 133 xe trong tháng 10, thấp hơn cả Porsche – thương hiệu xe sang của Đức – với 172 xe. Tính chung 10 tháng đầu năm, doanh số Tesla tại Thụy Điển giảm 67% so với cùng kỳ 2024.
Giới quan sát nhận định, việc Tesla chậm đổi mới sản phẩm và thiếu các dòng xe phù hợp thị hiếu địa phương có thể khiến hãng đánh mất thị phần tại châu Âu – nơi cạnh tranh xe điện đang nóng lên từng ngày.
Nguồn: https://vtv.vn/tesla-dan-mat-vi-the-tai-thi-truong-chau-au-100251110154713591.htm






Bình luận (0)