Khu vực điện tử và anime nổi tiếng Akihabara ở trung tâm Tokyo, Nhật Bản ngày 10-1 - Ảnh: AFP
Theo tờ Straits Times, ngày càng nhiều du khách nước ngoài đến Nhật Bản để ghé thăm các địa điểm đời thực xuất hiện trong các bộ anime nổi tiếng, tạo nên một xu hướng du lịch mới đang giúp quảng bá văn hóa địa phương và thúc đẩy ngành công nghiệp du lịch.
Theo khảo sát của Cơ quan Du lịch Nhật Bản, tỉ lệ du khách quốc tế đến thăm các địa điểm liên quan đến anime và phim ảnh đã tăng từ 4,6% năm 2019 lên 7,5% vào năm 2023.
Tại thành phố Noshiro, tỉnh Akita, Trường trung học Khoa học và Công nghệ Noshiro - hình mẫu cho trường kỹ thuật Sannoh trong anime bóng rổ Slam Dunk - trở thành điểm đến hấp dẫn sau thành công toàn cầu của phim The First Slam Dunk ra mắt năm 2022.
Đội bóng rổ của trường thu hút nhiều người nước ngoài đến xem tập luyện, trong khi Bảo tàng Bóng rổ Noshiro cũng ghi nhận lượng khách quốc tế tăng gấp 5,5 lần so với năm 2019.
Thành phố Kasukabe (tỉnh Saitama), bối cảnh của anime Shin cậu bé bút chì, cũng ghi nhận lượng du khách quốc tế tăng mạnh, đặc biệt là vào cuối năm 2024 khi cửa hàng Ito-Yokado Kasukabe - hình mẫu cho siêu thị trong phim - sắp đóng cửa.
Chính quyền thành phố Kasukabe đã phát hành bản đồ tham quan “Crayon Shinchan Kasukabe” bằng nhiều ngôn ngữ để hỗ trợ du khách, đồng thời các cửa hàng trong khu vực cũng tích cực triển khai dịch vụ thanh toán điện tử dành cho du khách Trung Quốc.
Tại công viên giải trí Nhóc Maruko (Chibi Maruko Chan Land) ở tỉnh Shizuoka, các dịch vụ được điều chỉnh phù hợp với thị hiếu của du khách Trung Quốc, như khu tranh cát với nhân vật Maruko cùng bạn học Hanawa-kun - nhân vật rất được yêu thích tại Trung Quốc - và các món quà lưu niệm như nam châm các thành phố Nhật Bản.
Sự bùng nổ du lịch anime là một phần thành công từ chiến lược “Cool Japan” của Chính phủ Nhật Bản, vốn giúp ngành công nghiệp nội dung và anime mở rộng ra thị trường quốc tế, đạt quy mô 4,7 nghìn tỉ yen vào năm 2022 - gấp hơn ba lần so với một thập kỷ trước.
Tuy nhiên, sự gia tăng khách du lịch cũng kéo theo thách thức về quản lý trật tự và an toàn như tiếng ồn hay chụp ảnh gây cản trở giao thông. Một số nơi phải tăng cường bảo vệ, trong khi các hãng phim như CoMix Wave Films - nổi tiếng với phim Your Name - chủ động không công bố địa điểm thực tế để hạn chế ảnh hưởng tiêu cực.
Theo giáo sư Takeshi Okamoto thuộc Đại học Kindai, các “thánh địa anime” cần xây dựng quy định rõ ràng nhằm kết hợp hài hòa giữa đón tiếp du khách và đảm bảo cuộc sống người dân địa phương.
Nguồn: https://tuoitre.vn/du-khach-quoc-te-do-xo-den-cac-dia-diem-anime-khap-nhat-ban-2025041412165889.htm
Bình luận (0)