Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Thanh và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thắng, Trần Văn Chiến đồng chủ trì phiên họp. Dự họp còn có đại diện lãnh đạo HĐND tỉnh, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Thường trực Đảng uỷ UBND tỉnh; lãnh đạo các hội, đoàn thể và lãnh đạo các Ban HĐND tỉnh.
Nâng cấp, mở rộng nhánh thông quan hàng hoá đoạn từ cửa khẩu Mộc Bài đến cột mốc 170
Tại phiên họp, Sở Xây dựng trình xin ý kiến các thành viên UBND tỉnh nội dung kết nối giữa tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Mộc Bài của Việt Nam với tuyến cao tốc Phnom Penh - Bavet của Campuchia.
Hiện tại, giao thương giữa Việt Nam và Campuchia qua cửa khẩu Mộc Bài/Bavet chủ yếu thông qua quốc lộ 22 (phía Việt Nam) và quốc lộ 1 (phía Campuchia). Đây là tuyến huyết mạch kết nối TP Hồ Chí Minh với Phnom Penh, thuộc hành lang Xuyên Á, với lưu lượng hàng hoá và phương tiện lớn.
Hiện nay, tỉnh Tây Ninh đã lập điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài theo Quyết định số 966/QĐ-TTg ngày 10.8.2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Nhiệm vụ quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài đến năm 2045, theo đó, tập trung khai thác, phát huy tiềm năng thế mạnh của Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài được thông qua Bộ Xây dựng thẩm định.
Do vậy, việc kết nối giao thông, giao thương qua cặp cửa khẩu quốc tế Mộc Bài/Bavet, thông qua quốc lộ 22 phía Việt Nam và quốc lộ 1 phía Campuchia, đã được UBND Thành phố Hồ Chí Minh và UBND tỉnh Tây Ninh đồng kiến nghị đến Bộ Giao thông vận tải tại Văn bản số 2391/UBND-DA ngày 5.6.2023, cụ thể: “Trước mắt, kết nối giao thông, giao thương giữa hai nước thông qua cặp cửa khẩu quốc tế Mộc Bài/Bavet. Trong tương lai, theo nhu cầu phát triển, các yêu cầu thông thương hàng hoá giữa hai nước cũng như phát triển kinh tế - xã hội của khu vực cần nghiên cứu điểm kết nối theo hướng nhánh thông quan hàng hoá của cặp cửa khẩu quốc tế Mộc Bài/Bavet”.
Để bảo đảm tiến độ thực hiện 2 tuyến cao tốc của cả 2 quốc gia và phương án kết nối giữa 2 cao tốc phù hợp với chủ trương theo kết luận của Thường trực Tỉnh uỷ, ý kiến thẩm định quy hoạch chung Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài của Bộ Giao thông vận tải, Sở Xây dựng tham mưu điểm kết nối giữa 2 cao tốc theo hướng nhánh thông quan hàng hoá của cặp cửa khẩu Mộc Bài/Bavet để làm cơ sở xác định bố trí các khu vực chức năng phù hợp với nhu cầu phát triển trong tương lai.
Sau khi xem xét các yếu tố về quy hoạch và nâng cao năng lực, hiệu suất thông quan thông qua cửa khẩu, tận dụng tối đa hạ tầng sẵn có của cửa khẩu Mộc Bài, tránh ùn ứ giao thông, Sở Xây dựng đề xuất lựa chọn phương án 1: Kết nối tại khu vực cột mốc 170 (cách cửa khẩu Mộc Bài khoảng 3,5km về phía Bắc, để kết nối giữa tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Mộc Bài của Việt Nam với tuyến cao tốc Phnom Penh - Bavet của Campuchia.
Đồng thời, Sở Xây dựng kiến nghị UBND tỉnh xem xét, đầu tư nâng cấp, mở rộng nhánh thông quan hàng hoá đoạn từ cửa khẩu Mộc Bài đến cột mốc 170 với quy mô đường cấp II, 6 làn xe và cập nhật, điều chỉnh vào các quy hoạch có liên quan.
Sở Xây dựng đề xuất phương án đầu tư với chiều dài khoảng 3,5km; điểm đầu tại cửa khẩu Mộc Bài; điểm cuối tại cột mốc 170; quy mô gồm đường cấp II, 6 làn xe. Tổng mức đầu tư dự kiến 406 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương; kiến nghị đầu tư trong giai đoạn 2026-2030 để phù hợp với tiến trình đầu tư và thời điểm đưa vào khai thác của đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Mộc Bài.
Bổ sung quy hoạch trục giao thông động lực
Tại phiên họp, Sở Xây dựng trình và xin ý kiến các thành viên UBND tỉnh nội dung bổ sung quy hoạch trục giao thông động lực: Tuyến đường phía Đông Khu kinh tế kết nối Bình Dương – Tây Ninh – Long An (từ đường 789B đến ranh giới giáp Long An) Tây Ninh – Long An tại Đồ án quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài, tỉnh Tây Ninh đến năm 2045.
Theo đó, định hướng quy hoạch đường trục động lực Công nghiệp - Đô thị - Dịch vụ (đường 798B) từ Bình Dương - Tây Ninh kết nối đường An Thạnh - Trà Cao (phía Tây Ninh mở mới 1,5km) với ĐT.838 (phía Long An mở mới 5,7km) quy hoạch 6 làn xe.
Theo định hướng Quy hoạch mở rộng đường và cầu kết nối Phước Chỉ qua sông Vàm Cỏ Đông tại bến khách ngang sông Phước Chỉ - Lộc Giang, tuyến đường sẽ mở rộng không gian phát triển tại Phước Chỉ và dọc bờ Tây sông Vàm Cỏ Đông, kết nối với đường Hồ Chí Minh (đoạn gần nút giao cuối tuyến đoạn Chơn Thành – Đức Hoà) và đường Vành Đai 4.
Gồm: đường trục động lực Công nghiệp - Đô thị - Dịch vụ Bình Dương - Tây Ninh (ĐT.789B), đoạn từ ngã tư Đất Sét giao với ĐT.784 đến giao với quốc lộ 22 (cách cửa khẩu Mộc Bài khoảng 5km) tuyến đi theo quy hoạch đường 789B; đoạn từ quốc lộ 22 đến ranh Đức Hòa, quy hoạch tuyến mở mới như đồ án; doạn kết nối vào ĐT.MM16 (đường bờ Tây sông Vàm Cỏ Đông) của Long An, kết thúc tại đường Hồ Chí Minh đoạn gần nút giao giữa đường Hồ Chí Minh với quốc lộ N2, ĐT.825, đường Vành Đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh.
Để kết nối liên thông Bình Dương – Tây Ninh – Long An, tỉnh có kế hoạch bổ sung tuyến đường phía Đông Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài kết nối Bình Dương – Tây Ninh – Long An (điểm đầu phía Tây cầu vượt sông Vàm Cỏ Đông thuộc ĐT.789B, tuyến mở mới song song với ĐT.789B đến ranh giới giáp Long An, kết nối với đường quy hoạch ĐT.MM16, đường bờ Tây sông Vàm Cỏ Đông phía Long An; cấp II, 6-8 làn xe, khoảng 62m).
Tai phiên họp, các thành viên UBND tỉnh và các đại biểu tham gia thảo luận, cho ý kiến về các nội dung quan trọng như: dự thảo Hướng dẫn tiêu chí đánh giá cán bộ, công chức, viên chức và người lao động để thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy và giải quyết chính sách, chế độ theo Nghị định số 178/2024/NĐ-CP ngày 31.12.2024 và Nghị định số 67/2025/NĐ-CP ngày 15.3.2025 của Chính phủ; dự thảo Nghị quyết đặt tên, đổi tên đường và công trình công cộng trên địa bàn thành phố Tây Ninh; báo cáo tiến độ triển khai dự án và phương án xử lý dự án Trung tâm logistics, cảng cạn ICD và cảng tổng hợp Tây Ninh tại xã Hưng Thuận, thị xã Trảng Bàng của Liên danh TANIL - ILS – ASGL; cho ý kiến liên quan đến dự án Khu đô thị dịch vụ Phước Đông - Bời Lời thuộc Khu liên hợp Công nghiệp – Đô thị - Dịch vụ Phước Đông – Bời Lời (Khu B)…
Sau phần thảo luận, góp ý của các thành viên UBND tỉnh và đại biểu dự họp, quyền Chủ tịch UBND Nguyễn Hồng Thanh cơ bản thống nhất với nội dung các tờ trình; giao đơn vị soạn thảo phối hợp với các sở, ban, ngành tiếp tục lấy ý kiến các địa phương, nghiên cứu, hoàn thiện các nội dung dự thảo để UBND tỉnh xem xét, sớm ban hành và triển khai, thực hiện.
Nhi Trần
Nguồn: https://baotayninh.vn/mo-rong-dau-tu-ha-tang-giao-thong-ket-noi-binh-duong-tay-ninh-long-an-a189180.html
Bình luận (0)