Tổng quan dự án chiến lược
Cầu Cần Giờ là dự án hạ tầng giao thông trọng điểm tại phía Nam TP.HCM, với mục tiêu xây dựng một tuyến đường bộ vượt sông Soài Rạp, thay thế cho phà Bình Khánh hiện hữu. Dự án này sẽ kết nối trực tiếp huyện Cần Giờ với trung tâm thành phố, mở ra cơ hội phát triển kinh tế - xã hội cho khu vực. Hiện tại, dự án đang thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư và được đề xuất triển khai theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Quy mô và thông số kỹ thuật
Dự án cầu Cần Giờ và đường dẫn hai đầu có tổng chiều dài toàn tuyến là 7,3 km, được thiết kế với quy mô 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp. Tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 10.569 tỷ đồng.
Điểm đầu của tuyến bắt đầu từ đường 15B, cắt qua đường Nguyễn Bình (huyện Nhà Bè), vượt sông Soài Rạp và kết nối vào đường Rừng Sác tại Cần Giờ. Vị trí xây dựng cầu cách bến phà Bình Khánh hiện tại khoảng 3 km về phía Nam.
Cầu chính được thiết kế theo dạng cầu dây văng, có tĩnh không thông thuyền 55 mét, tương đương với cầu Bình Khánh trên cao tốc Bến Lức - Long Thành, đảm bảo cho các tàu thuyền lớn lưu thông. Ngoài cầu chính, trên tuyến còn có 3 cây cầu nhỏ khác:
- Cầu Sông Chà: dài khoảng 640,5 m, rộng 29,5 m.
- Cầu Tắc Sông Chà: dài 64,2 m, rộng 40 m.
- Cầu Rạch Mương Ngang: gồm hai cầu đơn dài 64,2 m, mỗi cầu rộng 7,75 m.
Tiến độ và các vướng mắc pháp lý
Theo kế hoạch, dự án sẽ được chuẩn bị đầu tư trong giai đoạn 2024 - 2025, khởi công vào năm 2026 và dự kiến hoàn thành vào năm 2028. Khi đi vào hoạt động, cầu sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ trung tâm TP.HCM đến Cần Giờ xuống còn khoảng 40 - 50 phút.
Tuy nhiên, dự án đang bị chậm tiến độ do các vướng mắc liên quan đến quy hoạch. Theo Sở Xây dựng, vị trí cầu Cần Giờ chưa được thể hiện trong một số đồ án quy hoạch quan trọng của thành phố được phê duyệt trước đây. Đến năm 2017, Thủ tướng Chính phủ mới chấp thuận bổ sung dự án vào Quy hoạch phát triển giao thông vận tải TP.HCM và giao UBND TP.HCM cập nhật vào các quy hoạch liên quan để triển khai.
Đề xuất hình thức đầu tư
Nhiều nhà đầu tư lớn đã bày tỏ sự quan tâm đến dự án. CTCP Đầu tư xây dựng Trung Nam (Trung Nam Group) đã chính thức gửi văn bản đến UBND TP.HCM đề xuất tham gia thực hiện dự án. Ban đầu, hình thức hợp đồng BOT (Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao) được xem xét. Tuy nhiên, Trung Nam Group đã đề xuất chuyển đổi sang hình thức BT (Xây dựng - Chuyển giao).
Lý do cho đề xuất này là sự xuất hiện của tuyến metro số 12 (kết nối quận 7 cũ đến Cần Giờ) trong quy hoạch tương lai. Việc có thêm phương tiện công cộng khối lượng lớn sẽ ảnh hưởng đến lưu lượng xe cá nhân qua cầu, gây khó khăn cho phương án tài chính của dự án BOT. Hơn nữa, việc thu phí trên tuyến đường độc đạo có thể ảnh hưởng đến quyền tiếp cận của người dân. Bên cạnh Trung Nam Group, Masterise và Thai Group cũng đã đề xuất thực hiện dự án theo hình thức BT.
Kết nối hạ tầng và tầm nhìn tương lai
Cầu Cần Giờ không chỉ là một công trình đơn lẻ mà còn là một mắt xích quan trọng trong mạng lưới giao thông khu vực. Dự án sẽ kết nối với cao tốc Bến Lức - Long Thành thông qua một nút giao thông phức hợp trị giá khoảng 2.900 tỷ đồng. Khi hoàn thành, cây cầu này sẽ là cầu dây văng có quy mô lớn nhất TP.HCM, trở thành một biểu tượng kiến trúc mới và là động lực thúc đẩy sự phát triển của huyện đảo Cần Giờ.
Nguồn: https://baolamdong.vn/cau-can-gio-10500-ty-tong-quan-du-an-trong-diem-cua-tphcm-403448.html






Bình luận (0)